Homestay… miệt vườn

Du lịch - Ngày đăng : 07:22, 13/06/2022

Ngập tràn cây cỏ, hoa lá, không gian thoáng đãng, suối chảy róc rách… đã tạo sự hấp dẫn riêng biệt nên nhiều du khách đã chọn homestay… miệt vườn để du lịch.
20220413_135111.jpg
Homestay miệt vườn nhà dân đang xây dựng ở ven sông La Ngà.

Vài năm trở lại đây nhiều du khách trở nên ưa chuộng loại hình du lịch nghỉ dưỡng homestay. Xu hướng du lịch sinh thái này đã tạo nên “làn sóng” mới để nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong tỉnh đầu tư làm homestay. Ở Khu du lịch Quốc gia Mũi Né, hàng chục đơn vị đã mở homestay theo mô hình làng chài để đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Mô hình homestay đón bình minh hay ngắm hoàng hôn trên biển từ bãi đá Ông Địa đến Hàm Tiến – Mũi Né kéo dài ra Bàu trắng (Bắc Bình), bãi đá Cổ thạch (Tuy Phong) rồi ngược lên Kê Gà (Hàm Thuận Nam), Mỏm đá Chim (La Gi) đã thu hút lượng khách du lịch tương đối lớn đến với Bình Thuận.

Nhiều khách du lịch sau nhiều lần đến Bình Thuận trải nghiệm tắm biển, trượt cát, sử dụng homestay làng chài đã chọn cách đổi gió bằng cách đi về một số huyện trong tỉnh với gói homestay… miệt vườn. Anh Nguyễn Quốc Trường ở thành phố Hồ Chí Minh đã có chuyến du lịch cùng gia đình khá thú vị ở Bình Thuận, kể: 2 cháu nhà tôi được nghỉ hè, vậy là lên đường ra Bình Thuận. Đầu tiên là về Phan Thiết tắm biển, ăn hải sản phủ phê, cho con đi tham quan một số danh lam thắng cảnh như Khu di tích Trường Dục Thanh ở phường Đức Nghĩa, bãi đá Ông Địa, trượt cát Đồi Hồng, Vạn Thủy Tú… sau đó gia đình chọn lên xã La Ngâu (Tánh Linh) để ở homestay… miệt vườn. Khu vực anh chọn là địa điểm bên bờ suối đá gần sông La Ngà. Nơi nhà dân có cho thuê chỗ ngủ qua đêm trên nhà sàn gỗ với các vật dụng đầy đủ như gối, mền mùng và thức ăn tương đối phong phú. Bọn trẻ được chơi ở dòng suối xanh ngắt, mát lạnh như một cách thử nghiệm khả năng bơi với những kỹ năng đã học ở hồ bơi nhân tạo từ trường học. Du lịch hè đợt này mình thì xả stress còn với các con thì được trải nghiệm môn bơi lội để học cách sinh tồn trong tự nhiên…

Với gia đình anh Đinh Ngọc ở Bình Dương thì sau khi về La Gi tắm biển anh lại cho con đi tham quan núi Tà Cú và quay về homestay… miệt vườn chơi với nhóm tại xã Đức Thuận (Tánh Linh). Anh tâm sự: “Cách đây hơn tháng, gia đình mình có một cuộc tranh luận nhỏ về chọn địa điểm du lịch hè cho các con. 2 con mình có sở thích hơi khác gia đình khác một tí là cháu thì thích ăn đồ biển, tắm biển, vọc cát biển hay tung tăng chạy dọc bờ biển bắt sò, ốc… Còn một cháu thì thích ăn đồ đồng và thích núi rừng. Để chuyến du lịch đáp ứng được sở thích của 2 con nên sau khi rà soát các điểm du lịch ở một số tỉnh, thành, gia đình mình đã chọn Bình Thuận làm điểm đến bởi đáp ứng được 2 yếu tố là “lên rừng, xuống biển”. Anh Ngọc kể thêm, về ở Tánh Linh, các con được đi chơi ở thác Bà, được đi câu cá ngoài đồng, được hòa vào khung cảnh núi Ông nên rất thích. Tuy vậy, theo anh Ngọc, kênh du lịch Bình Thuận cần giới thiệu nhiều hơn về các món ẩm thực đặc trưng vùng miền trong tỉnh. “Mình tìm mãi mới ra được mấy món cá đồng cho con, nhất là món chả cá thát lát nấu với lá hoặc trái khổ qua rừng ngon đến lạ. con mình ăn xong còn bắt mua về ăn dần vì lo về Bình Dương không có món cá như ở Tánh Linh…”.

Chưa có thống kê về những điểm làm du lịch homestay…miệt vườn ở Bình Thuận. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên hiện nay có rất nhiều gia đình, đơn vị kinh doanh ở một số huyện đã đầu tư làm homestay. Nhiều nơi một số cá nhân có đất rẫy gần sông, suối hoặc có lợi thế về phong cảnh với view đẹp đã không ngần ngại bỏ tiền tỷ đầu tư gần cả ha làm mô hình homestay. Dịp lễ, tết thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, có lúc kín chỗ không thể đón thêm khách. Giá cả homestay… miệt vườn tương đối mềm. Nếu gia đình thuê nơi ở ngày đêm với các tiện nghi chỉ tầm từ 1,2 - 1,3 triệu đồng/4 người. Còn nếu cá nhân đã có lều bạt chỉ thuê “đóng chân” thì tầm 150.000 - 200.000 đồng/ngày đêm. Hầu hết các homestay…miệt vườn đều phục vụ ăn uống các món đặc sản địa phương và giá cả cũng kiểu… miệt vườn nên khách du lịch rất thích mô hình này…

Trần Thi