Vấn đề bạn đọc quan tâm: Có thể dời thời gian tập huấn thay sách?

Bạn đọc - Ngày đăng : 17:37, 11/06/2022

Thực hiện Công văn số 1295/SGD-ĐT-MN&TH ngày 6/6/2022 của Sở GD-ĐT về việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 3 năm học 2022-2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã La Gi đã ra công văn đề nghị các đơn vị trường học trong thị xã phối hợp, chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung có liên quan đến công tác bồi dưỡng thay sách giáo khoa lớp 3 cho năm học mới do Nhà xuất bản giáo dục tổ chức.
1654921130900.jpg

Thời gian học tập được thông báo, từ ngày 14 - 30/6/2022. Nghĩa là giáo viên phải tập trung học thay sách đúng 1 tuần. Điều đáng nói ở chỗ, nếu buổi tập huấn được tổ chức vào thời gian nghỉ hè của giáo viên, nhiều giáo viên vẫn vui vẻ chấp nhận dù chế độ ngày nghỉ theo quy định của nhà giáo bị xâm phạm. Thế nhưng thời gian tổ chức học thay sách lại vào đúng thời điểm năm học chưa kết thúc, các thầy cô giáo đang cố gắng tăng tốc ôn tập, kèm cặp cho học sinh để kiểm tra cuối học kỳ. Đã thế, nhiều trường tiểu học tại thị xã La Gi hiện thiếu khá nhiều thầy cô giáo đứng lớp. Giáo viên trong trường thường phải dạy suốt ngày không có buổi nghỉ, không có tiết trống nên không thể dạy thay cho đồng nghiệp. Nếu huy động toàn bộ giáo viên khối lớp 3 đi học 1 tuần ngay thời điểm này, ai sẽ là người dạy thay cho các thầy cô giáo ấy?

Không có giáo viên dạy thay, nhà trường buộc phải để lớp tự quản hoặc một giáo viên có thể phải dạy luôn 2 lớp, mà như thế học sinh đến trường chỉ để chơi? Ai sẽ quản lý các em? Nếu để xảy ra chuyện đánh nhau, nghịch phá gây thương tích, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Do tình hình dịch Covid -19 diễn biến bất thường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã giao quyền chủ động dạy học cho các địa phương. Bởi thế, đây là năm học đầu tiên mà các địa phương trong tỉnh không kết thúc chương trình cùng thời điểm. Có nơi ở bậc tiểu học đã tổng kết năm học, nơi đã dạy đến tuần 33, nơi mới vào tuần 31 như thị xã La Gi. Bởi thế, tổ chức tập huấn thay sách đúng vào thời điểm này hoàn toàn không phù hợp. Giáo viên không thể bỏ lớp để đi tập huấn, chưa nói không có người dạy thay mà nhờ giáo viên khác vào dạy cho ít buổi ngay thời điểm này, nhiều giáo viên chủ nhiệm vẫn không yên tâm. Bởi vì, thời gian này, các giáo viên đang ôn tập để học sinh kiểm tra, chỉ có giáo viên chủ nhiệm mới biết mình sẽ ôn tập như thế nào để phù hợp với từng đối tượng học sinh trong lớp mình.

Mong muốn của nhiều giáo viên tại thị xã La Gi, lớp học thay sách nên tổ chức vào thời điểm sau khi kết thúc năm học (từ 20/7 trở đi) để tránh ảnh hưởng đến việc dạy và việc học của cả thầy và trò.

Phan Tuyết