Chọn nghề phù hợp cho tương lai

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 06:14, 15/06/2022

Lựa chọn nghề rất quan trọng, tuy nhiên làm thế nào để chọn được nghề phù hợp với bản thân mình còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Điều đó ảnh hưởng tới sự nghiệp tương lai của thế hệ trẻ nên cần phải có sự tính toán hợp lý trước khi đưa ra quyết định.

Công tác tuyển sinh thuận lợi

Thời điểm này, Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận đã kết thúc các đợt tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT/THCS. Hiện nhà trường đang tập trung vào công tác truyền thông trên các nền tảng số, hướng dẫn thí sinh thực hiện hồ sơ xét tuyển, nhập học. Thạc sĩ Nguyễn Văn Trung – Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận cho biết: Năm 2022, tình hình dịch Covid-19 chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, các trường THPT/THCS đã tổ chức cho học sinh quay trở lại học trực tiếp. Thời điểm này, Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận đã tiến hành xây dựng và ban hành kế hoạch tuyển sinh, tập trung công tác tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh tại các trường THPT/THCS trên địa bàn tỉnh. Kết quả đã triển khai tư vấn tại 115 trường, trong đó 28 trường THPT và 87 trường THCS, số lượng trường đến tư vấn nhiều nhất từ trước đến nay. Nhìn chung, công tác tư vấn, tuyển sinh tại các trường khá thuận lợi, ban giám hiệu các trường rất ủng hộ, tạo điều kiện cho cán bộ tuyển sinh tư vấn trực tiếp đến học sinh và phụ huynh, chuyển tải đầy đủ, rõ ràng thông điệp và định hướng cho người học có thể lựa chọn sau THCS hoặc THPT.

99d2905a-96ba-4f6a-83f9-d15abe4994f1.jpeg

Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn đầu tư đào tạo các nghề trọng điểm. Cụ thể, 1 nghề thuộc cấp độ Asean (nghề quản trị khu resort) và 4 nghề thuộc cấp độ Quốc gia (điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, cơ điện tử, công nghệ ô tô) và được quan tâm đầu tư kinh phí để hỗ trợ mua sắm máy móc thiết bị khá đồng bộ, đầy đủ đáp ứng được yêu cầu các chương trình đào tạo. Cùng với đó, chương trình đào tạo tại trường rất đa dạng, được thiết kế liên thông, chặt chẽ giữa các trình độ đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực phát triển trong một số lĩnh vực kinh tế - xã hội tại địa phương. Đặc biệt trong các lĩnh vực dịch vụ - du lịch, sửa chữa, bảo trì cơ khí ô tô và phát triển năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, năng lượng gió). Nhà trường có đội ngũ nhà giáo trẻ, có năng lực chuyên môn, sư phạm và khả năng phát triển tốt, đủ chuẩn theo quy định. Song song đó, nhà trường đã thiết lập được mối liên hệ truyền thống, lâu dài với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong việc cung ứng lao động, gửi học sinh, sinh viên đi kiến tập, thực tập nghề nghiệp và nhận được sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp như học bổng, thiết bị đào tạo. Học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt tỷ lệ cao và có thu nhập ổn định.

a1ba403e-baf5-4f54-95dd-e609cd15d6fc.jpeg

Sinh viên học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận

542edfa1-5b3f-41b8-9a5a-9d0f54587767.jpeg
Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận tư vấn tuyển sinh năm 2022

Hiện tại, trong năm học 2022 - 2023, trường đang triển khai mô hình đào tạo song hành, đào tạo trình độ trung cấp và giảng dạy văn hóa hệ giáo dục thường xuyên. Theo đó, các em có thể gia nhập thị trường lao động sớm hơn, trong khi cơ hội học lên cao đẳng, đại học vẫn rộng mở.

Những khó khăn, thách thức

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, công tác đào tạo nghề hiện nay gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tuyển sinh trình độ cao đẳng. Việc định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT vẫn còn nhiều điểm nghẽn, bất cập. Chính sách tuyển sinh đại học đã có tác động không nhỏ tới việc phân luồng học sinh sau THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Việc gắn kết với doanh nghiệp của các trường còn nhiều hạn chế, chỉ tập trung ở một số nội dung như giao nhận học sinh, sinh viên thực tập nghề nghiệp, chưa có cơ chế thúc đẩy về trách nhiệm xã hội trong việc tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp của doanh nghiệp cũng như quan hệ hợp tác bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp…

Một bất cập chung hiện nay trong công tác đào tạo nghề là việc không hướng nghiệp từ sớm, không nghiêm túc trong chọn ngành nghề đào tạo đã dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được. Hiện nay, tình trạng học sinh, sinh viên bỏ học giữa chừng còn cao, trong đó chủ yếu là các học sinh trình độ trung cấp. Điều này vừa lãng phí thời gian và công sức, vừa tốn tiền bạc để học một ngành nghề không phù hợp, không có hứng thú. Ngoài ra, chọn sai ngành nghề sẽ gây tâm lý chán nản khi học và làm nghề không phù hợp. Khi không yêu thích, không đam mê, các em sẽ không đủ động lực làm ngành nghề đã chọn và cũng không hiểu được ý nghĩa, giá trị lao động của nghề nên dễ sinh chán nản, bỏ việc. Việc chọn nghề hiện nay còn theo thu nhập, thị hiếu và trào lưu, áp đặt của gia đình…

Đại học không phải là con đường thành công duy nhất, lựa chọn vào học trung cấp, cao đẳng vẫn đảm bảo cho các bạn một tương lai bền vững, một công việc ổn định, có cơ hội học liên thông lên trình độ cao hơn (cao đẳng/đại học). Theo thạc sĩ Nguyễn Văn Trung, các yếu tố cần thiết để chọn nghề phù hợp là tùy theo khả năng, năng lực bản thân, sở thích, sự khéo léo, sự tỉ mỉ, tính kỷ luật. Đồng thời cần dựa vào nhu cầu của thị trường lao động để chọn một nghề học và theo đuổi suốt đời. Khi định hướng được một nghề đúng sở thích và khả năng, các bạn sẽ thấy rõ hơn mục đích học tập, có động lực để tập trung ôn luyện, nỗ lực, phấn đấu để đạt mục đích đã đề ra. Bên cạnh đó, sớm xác định một nghề còn giúp bạn vạch ra những kế hoạch trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng bổ trợ mang lại thành công trong tương lai.

Thanh Thuỷ