Đại hội TDTT sẽ màu sắc và hoành tráng

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 06:20, 15/06/2022

Đại hội TDTT là hành trình ghi dấu một chặng đường phát triển của ngành thể thao địa phương. 4 năm để nhìn lại quá trình rèn luyện, phát triển phong trào ở cơ sở. Việc chuẩn bị cho kỳ Đại hội TDTT rất quan trọng, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Huỳnh Ngọc Tâm – Phó Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh về công tác chuẩn bị cho kỳ đại hội.
dsc06575.jpg

Thưa ông, cho đến thời điểm này, Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ IX – năm 2022 đã được chuẩn bị như thế nào?

Ông Huỳnh Ngọc Tâm: Sau khi có hướng dẫn của bộ, Sở VHTT-DL đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT các cấp tỉnh Bình Thuận và cho tiến hành thành lập Ban Tổ chức đại hội cũng như 6 tiểu ban và triển khai tổ chức các mô hình thể thao trong đại hội theo đúng tiến độ đề ra. Cho đến thời điểm này, Đại hội TDTT các cấp đúng như tiến độ. Cấp xã thì đã tổ chức 122/124 xã, đạt 98,4%. Cấp huyện có 4 huyện, thị tổ chức khai mạc đại hội và 10/10 huyện, thị, thành phố tổ chức các môn thi đấu trong đại hội.

Đối với đại hội cấp xã phải hoàn thành trong tháng 4/2022. Đại hội cấp huyện phải hoàn thành trong tháng 6 và đại hội cấp tỉnh phải kết thúc vào tháng 9/2022. Từ đó, chúng ta có thể chuẩn bị lực lượng vận động viên tham gia Đại hội TDTT toàn quốc vào tháng 11/2022 tại Quảng Ninh.

Như vậy Đại hội TDTT sẽ có những thay đổi gì so với nhiều kỳ đại hội trước đó? Và có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay đang rất khó khăn về kinh phí hay kêu gọi xã hội hóa?

Ông Huỳnh Ngọc Tâm: Đại hội TDTT các cấp năm nay cũng có nhiều nét mới, ví dụ như điều lệ tổ chức các môn thể thao cấp tỉnh. Chúng tôi tính theo hệ số huy chương để động viên, khích lệ các đơn vị cử vận động viên tham gia nhiều ở các môn tập thể. Bên cạnh đó, số lượng các môn thể thao so với các kỳ đại hội trước cũng nâng lên. Ví dụ như đại hội năm 2018 chỉ có 12 môn thi đấu, năm nay đề xuất 20 môn. Nhưng trong tình hình dịch vừa qua, chúng tôi cũng đã điều chỉnh lại còn 17 môn. Mặc dù, sẽ khó khăn trong việc đảm bảo kinh phí cho đại hội, Ban Tổ chức cũng sẽ có nhiều phương án để thích ứng. Trong trường hợp huy động được sự hỗ trợ của các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp thì lễ khai mạc sẽ đúng như kịch bản hoành tráng, màu sắc và nhiều ý nghĩa. Đánh dấu sự phát triển của một chặng đường của TDTT. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể cũng sẽ có phương án thích ứng và vẫn đảm bảo đầy đủ những yêu cầu của kỳ Đại hội TDTT.

Những bộ môn thi đấu trong Đại hội TDTT với tiêu chí chọn lựa sẽ hướng tới thành tích cao, để có thể tuyển chọn vận động viên thi đấu ở khu vực Đông Nam Á và châu Á phải không, thưa ông ?

Ông Huỳnh Ngọc Tâm: Hiện nay, các môn thi đấu trong hệ thống đào tạo của tỉnh hướng tới các môn thể thao Olympic, Asiad, Seagame và hướng đến Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới. Vì vậy, tổ chức các môn thể thao trong đại hội cũng phải đáp ứng được khi tham gia các giải đấu có quy mô hơn, không chỉ là Đại hội TDTT.

dsc06576.jpg
Lần đầu tiên bộ môn xe đạp được tổ chức tại huyện đảo Phú Quý 

Theo kế hoạch, đêm khai mạc đại hội sẽ thực hiện vào cuối tháng 8/2022. Ban tổ chức đã chuẩn bị cho đêm khai mạc sẽ đảm bảo được màu sắc, hoành tráng nhưng tiết kiệm trong hoàn cảnh vừa thoát khỏi dịch Covid-19, thưa ông?

Ông Huỳnh Ngọc Tâm: Hiện nay chúng tôi cũng đang tiến hành ráo riết công việc cho lễ khai mạc, đến giờ phút này hầu như cũng đã theo kịp tiến độ, chúng tôi cũng đã mời được đạo diễn lên kịch bản cho chương trình làm sao cho kỳ Đại hội TDTT diễn ra đầy màu sắc, quảng bá được hình ảnh con người, văn hóa và nét đẹp của quê hương Bình Thuận mình.

dsc06537.jpg

Đại hội là bước để tỉnh lựa chọn những vận động viên xuất sắc để thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới, vậy tỉnh có mục tiêu gì cho Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới hay không, thưa ông?

Ông Huỳnh Ngọc Tâm: Thật ra không phải chờ cho Đại hội TDTT tỉnh kết thúc thì mới chọn lựa vận động viên tham gia. Mà trước đó vài năm, chúng tôi đã chuẩn bị một lực lượng vận động viên để tập trung đào tạo chuyên sâu, quyết liệt để làm sao có đội ngũ vận động viên chất lượng cao tham gia đạt thành tích cao nhất tại Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới. Chúng tôi dự kiến đặt ra mục tiêu đạt từ 5 - 6 huy chương vàng ở kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần này.

dsc07183.jpg

Năm sau, Bình Thuận được chọn là nơi đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia, như vậy sự kiện TDTT lần này có hỗ trợ gì cho Năm du lịch quốc gia hay không?

Ông Huỳnh Ngọc Tâm: Việc chúng ta tổ chức Đại hội TDTT các cấp cũng là tiền đề địa phương chọn lựa những môn thể thao phù hợp tổ chức trong dịp Bình Thuận được đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia 2023. Chúng tôi sẽ chú trọng những môn thể thao biển, để quảng bá giới thiệu cho bạn bè gần xa biết đến Bình Thuận có du lịch biển đang phát triển tốt và Bình Thuận đang phấn đấu trở thành Trung tâm thể thao biển quốc gia trong thời gian sớm nhất.

Xin cảm ơn ông!

Quang Nhân