Hungary và Ba Lan phản đối kế hoạch tái định cư mới của EU

Quốc tế - Ngày đăng : 10:40, 15/06/2022

Sau khi EU đề xuất chuyển số lượng lớn người tị nạn từ các quốc gia tuyến đầu của khối là Hy Lạp, Malta, Italy sang các quốc gia EU, Hungary và Ba Lan đã lên tiếng cực lực phản đối kế hoạch tái định cư này.

Sau cuộc thảo luận giữa các bộ trưởng Nội vụ EU vào tuần trước, một số quốc gia thành viên đã ký kế hoạch tái định cư cho những người xin tị nạn nhằm giảm bớt áp lực lên các quốc gia ven biển Địa Trung Hải, nơi thường phải chịu gánh nặng của dòng người di cư từ Bắc Phi.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã trình bày kế hoạch với những người đồng cấp EU tại một cuộc họp ở Luxembourg và tiết lộ rằng hơn một chục quốc gia đã cam kết áp dụng các cơ chế tái định cư mới. Các quốc gia đã nêu bao gồm Đức cam kết 3.500; Pháp cam kết 3.000; Bồ Đào Nha và Ireland đều đề nghị nhận 350 người di cư; Romania và Bulgaria được cho là đã đồng ý tiếp nhận người di cư tuy nhiên chưa công bố con số cụ thể, trong khi Bỉ và Hà Lan từ chối tiếp nhận số lượng lớn hơn nhưng đồng ý sẽ có những đóng góp thông qua các phương tiện khác như tài chính.

Hiện tại chỉ có một vài quốc gia chống lại kế hoạch này được tiết lộ là Ba Lan và Hungary. Bởi lẽ hai quốc gia này đều đã tiếp nhận số lượng lớn nhất người tị nạn từ Ukraine lần lượt là 3,8 triệu và 741.000 người. Áo cũng bày tỏ sự phản đối kế hoạch tái định cư cho những người xin tị nạn và cho rằng đề xuất này có thể dẫn tới gia tăng tình trạng buôn người./.

vov.vn