Tuy Phong: Tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu chế biến thủy sản Rừng Đạo

Bạn đọc - Ngày đăng : 09:07, 19/06/2022

Sau khi có một số hộ dân phản ánh ở khu chế biến thủy sản có mùi tập trung Rừng Đạo - xã Phú Lạc có vài công trình xây dựng trái phép. Vừa qua, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuy Phong phối hợp cùng Ban quản lý công trình công cộng,UBND xã Phú Lạc kiểm tra tình hình xây dựng công trình tại đây.

Qua kiểm tra, cho thấy tại khu vực này, có một số cá nhân đang tổ chức xây dựng một số hạng mục như nhà ở côngnhân, nhà vệ sinh, kho chứa sản phẩm… Trong đó, có bà Trần Thị Thu Trang (SN 1981) - xóm 9 - xã Phước Thể đã thi công xong phần móng, mặt bằng chế biến cá hấp có diện tích 12m x 29m = 348m2; ở giữa diện tích này có xây dựng hệ thống lò âm diện tích 1,1m x 8m =8,8m2 và sâu 0,6m hiện chưa gắn hệ thống lò hấp và một hầm xử lý nước thải. Các hạng mục này được xây dựng trên lô đất số 15 do nhà nước cho bà Trang thuê theo quy định. Về hồ sơ đất đai, lô đất này không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hầu hết các công trình xây dựng tại khu vực Rừng Đạo - xã Phú Lạc không có giấy phép xây dựng theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra và làm việc chưa phát hiện dấu hiệu bà Trần Thị Thu Trang hợp tác kinh doanh với người nước ngoài như phản ánh.

Qua kiểm tra và báo cáo của UBND xã Phú Lạc, phòng Kinh tế - Hạ tầng, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Trực có ý kiến giao UBND xã Phú Lạc thường xuyên tăng cường công tác quản lý quy hoạch, không được buông lỏng công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực này. Kịp thời phát hiện và hướng dẫn các chủ đầu tư cơ sở chế biến thủy sản có mùi trong quá trình thi công, xây dựng phải thực hiện đúng quy định của pháp luật và thông báo việc thi công cho địa phương biết, giám sát. Đồng thời, giao phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm rà soát và kịp thời tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đã thuê đất để xây dựng khu chế biến thủy sản có mùi tại khu vực Rừng Đạo, để các chủ đầu tư có cơ sở tiến hành lập các thủ tục xây dựng theo quy định; nhằm quản lý tốt việc sử dụng đất, tránh tình trạng sang nhượng và xây dựng trái phép tại khu vực này. Ngoài ra, chủ trì, phối hợp cùng Phòng Tài chính - Kế hoạch kiểm tra tình hình, thủ tục thuê đất, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính… Qua đó, tham mưu UBND huyện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng quy định pháp luật.

M. Vân