“Chuyện nhỏ” mà không nhỏ

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 08:22, 20/06/2022

BTO- Cách đây mấy ngày, trên mạng xã hội có một clip được chia sẻ và bình luận khá nhiều. Trong clip, các hot girl ngực trần nhảy múa uốn éo khiêu gợi trên bàn nhậu, thực khách là các quý ông ngồi xung quanh bàn khoái trá thưởng thức.

Clip ăn chơi thác loạn này nhận được nhiều bình luận lên án về đạo đức, lo lắng thuần phong mỹ tục bị suy đồi, nhân phẩm người phụ nữ bị rẻ rúng. Đáng lưu ý, nhiều bình luận viết: “quán này ở TP Phan Thiết nè”, “giọng gái Bình Thuận đặc trưng luôn”, “Phan Thiết nay cũng có trào lưu này luôn ta”… Thậm chí còn nêu rõ cảnh ăn chơi phản cảm này diễn ra tại một phòng VIP của nhà hàng MT, trên đường Hùng Vương - Phan Thiết. Điều này khiến dư luận TP Phan Thiết khá xôn xao, bức xúc, vì kiểu ăn chơi thác loạn này trước giờ chỉ nghe xuất hiện ở TP Hồ Chí Minh, nay đã lan ra tới Phan Thiết, kéo theo nhiều hệ lụy.

untitled-1-1-.jpg

Clip “nhậu chay” lan truyền trên mạng. Ảnh internet.

Ngay khi ấy, phóng viên Binh Thuan online đã kịp thời phản ánh về clip đang lan truyền trên mạng này, đồng thời yêu cầu ngành chức năng cần xác minh, làm rõ clip này có thực sự xảy ra ở TP Phan Thiết hay không? Nếu có thực thì phải xử lý nghiêm để trấn an dư luận.

Rất nhanh, chỉ 1-2 giờ sau, công an TP Phan Thiết sau khi điều tra xác minh khẩn cấp, đã có thông tin chính thức trên Binh Thuan online rằng clip “nhậu chay” lan truyền trên mạng này không phải xảy ra trên địa bàn TP Phan Thiết, mà xảy ra ở một địa phương khác. Đồng thời yêu cầu người dân không nên bình luận, chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng trên MXH, gây ảnh hưởng tới ANTT. Trả lời chính thức của công an TP Phan Thiết còn được nhiều báo điện tử, trang tin điện tử khác đăng tải, giúp “minh oan” cho Phan Thiết khỏi mang tiếng xấu.

Ngày nay, với tốc độ phát triển “chóng mặt” của MXH, thông tin được chia sẻ cực kỳ nhanh chóng, nhưng đó là những thông tin chưa được kiểm chứng. Với trào lưu báo chí công dân, ai ai cũng có thể trở thành người đưa tin, từng giây, từng phút lại có vô vàn thông tin xuất hiện, thật - giả, đúng - sai lẫn lộn. Trong “rừng rậm” ma trận thông tin ấy, công chúng rất dễ bị rối bời, lạc đường, hoang mang, mất phương hướng, không biết đâu là thật, đâu là giả, đâu đúng, đâu sai? Vai trò, sứ mệnh của báo chí, trách nhiệm công dân của nhà báo, chính là phải thể hiện lúc này, ở đây. Trách nhiệm của báo chí, của nhà báo là phải nhanh chóng đưa ra nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy để định hướng dư luận, không được để dân chúng “muốn hiểu sao thì hiểu”, không được để tin giả, tin xấu độc lộng hành, tác oai tác quái. Bác Hồ đã dạy: nhà báo cũng là chiến sĩ, phải dùng ngòi bút làm vũ khí, đấu tranh với cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt trong xã hội.

Đồng thời, để tin đồn, tin giả, tin xấu độc không còn đất sống, cơ quan chức năng phải có trách nhiệm nhanh chóng cung cấp thông tin chính thống cho báo chí, để định hướng dư luận.

Đặng Dũng