Tánh Linh: Xóa sổ một “điểm đen” khai thác cát trái phép

Pháp luật - Ngày đăng : 11:02, 17/06/2022

Khu vực Trạm bơm Bắc Ruộng, đoạn giáp ranh giữa thị trấn Lạc Tánh và xã Đồng Kho (Tánh Linh) thời gian qua được xem là “điểm đen” về khai thác cát trái phép. Mới đây, với sự vào cuộc quyết liệt, thị trấn Lạc Tánh và Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Tánh Linh đã xóa sổ được “điểm đen” này.

Không chỉ Tổ kiểm tra của thị trấn Lạc Tánh tổ chức nhiều đợt kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất mà còn phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, Tổ kiểm tra của xã Đồng Kho kiểm tra nhưng cũng chưa xử lý triệt để tình trạng khai thác cát trái phép ở đây. Năm 2021, qua kiểm tra, thị trấn Lạc Tánh đã tháo dỡ chòi tạm của đối tượng hút cát, tạm giữ nhiều phương tiện, vật dụng liên quan đến khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, chưa cẩu được giàn bơm hút cát vì nhiều lý do. Thứ nhất, không thuê được phương tiện trong huyện đến cẩu, vì chủ phương tiện sợ các đối tượng này. Thứ hai, khi phát hiện Đoàn kiểm tra các đối tượng cắt dây di chuyển giàn bơm đến vị trí khác cất giấu. Tạm ổn được một thời gian, các đối tượng lại đưa giàn bơm về tiếp tục khai thác cát trái phép, chủ yếu vào ban đêm và các ngày nghỉ, ngày lễ, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

cau-gian-bom-hut-cat-lau-khu-vuc-tram-bom-bac-ruong.jpg
Cẩu giàn bơm hút cát để xóa sổ điểm đen về khai thác cát trái phép.

Mới đây, Tổ kiểm tra thị trấn Lạc Tánh phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tổ chức kiểm tra tại khu vực này. Mặc dù, tại thời điểm kiểm tra không phát hiện đối tượng khai thác cát trái phép, nhưng phát hiện có giàn bơm hút cát đặt dưới sông La Ngà nên Đoàn kiểm tra quyết định thuê phương tiện ngoài địa phương về cẩu giàn máy bơm này về tạm giữ tại trụ sở UBND thị trấn Lạc Tánh.

Ông Nguyễn Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Tánh cho biết: Cẩu được giàn bơm hút cát xem như đã xóa sổ được “điểm đen” khai thác cát khu vực Trạm bơm Bắc Ruộng. Hiện tại địa phương đã ra thông báo truy tìm chủ phương tiện hút cát để xử lý theo quy định. Thời gian qua, thị trấn Lạc Tánh đã ban hành nhiều văn bản điều hành, chỉ đạo quyết liệt, chủ yếu tập trung xử lý khai thác khoáng sản trái phép, đất đai trên địa bàn thị trấn. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực khoáng sản. Chỉ đạo Tổ kiểm tra khoáng sản địa phương thực hiện gần 50 lượt kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn thị trấn, đặc biệt là khu vực Trạm bơm Bắc Ruộng, giáp ranh giữa thị trấn Lạc Tánh và xã Đồng Kho.

Nhờ đó, từ đầu năm 2022 đến nay, thị trấn Lạc Tánh đã xử lý 4 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Trong đó địa phương xử lý 2 trường hợp với số tiền phạt 12 triệu đồng, phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và huyện xử lý 2 trường hợp với số tiền 70 triệu đồng, tịch thu 40m3 cát. Ngoài ra, địa phương còn xử lý 10 trường hợp vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc với số tiền phạt 5,5 triệu đồng. Không chỉ quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực khoáng sản mà lĩnh vực đất đai cũng được thị trấn đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay thị trấn cũng kiểm tra, xử lý được 30 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xử phạt hành chính với số tiền trên 160 triệu đồng. Trong đó, có 12 trường hợp vượt thẩm quyền, trình UBND huyện xử lý với số tiền gần 150 triệu đồng.

“Mặc dù công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, đất đai trên địa bàn thị trấn Lạc Tánh được thực hiện quyết liệt và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, vi phạm trên lĩnh vực đất đai vẫn còn xảy ra. Do đó, trong thời gian tới thị trấn Lạc Tánh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản, quy định có liên quan đến lĩnh vực khoáng sản, đất đai. Mặt khác, củng cố tổ kiểm tra, triển khai thực hiện các đợt cao điểm trong kiểm tra, xử lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn thị trấn. Phấn đấu không để xảy ra điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn” - ông Nguyễn Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Tánh cho biết thêm.

Ngọc Khánh