Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chủ động và chuẩn bị chu đáo

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 07:15, 22/06/2022

Nhiều trường THPT ở các huyện, thị đến thời điểm này đảm bảo việc ôn luyện cho các em, mặc dù niên học 2021 – 2022 ảnh hưởng nặng nề dịch Covid-19.

Lường trước...

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 30 trường THPT và trung tâm giáo dục – thường xuyên hướng nghiệp. Những năm qua đã đào tạo ra nhiều thế hệ có trình độ cao, năng lực, phẩm chất tốt, cống hiến cho quê hương, đất nước. Trong đó, có nhiều trường ở các huyện vốn có điều kiện sống không bằng các trường ở thành phố, nhưng nỗ lực vượt khó ươm mầm tương lai. Theo đó, niên học 2021 – 2022 đầy khó khăn và thách thức với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cấp học phải học online – hình thức học không đảm bảo chất lượng so với học trực tiếp tương tác giữa thầy và trò. Với cấp tiểu học, THCS gặp khó khăn thì cấp THPT cũng tương tự, nhất là các khối chuyển cấp và cuối cấp như khối 12.

on-thi-anh-nl-4-.jpg
Ôn thi tốt nghiệp (ảnh Ngọc Lân)

Nhiều ý kiến lo ngại cho rằng khối cuối cấp này, năm nay sẽ hổng kiến thức hơn các khóa trước vì ảnh hưởng dịch bệnh, do không đủ thời gian ôn luyện thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tuy nhiên, đó chỉ ở góc độ chủ quản, thực tế các trường tổ chức ôn luyện cho học sinh rất tốt, không thua kém các năm học trước. Vì ban giám hiệu nhà trường lường trước được diễn biến của tình hình dịch, chuẩn bị, lên kế hoạch học và ôn luyện. Trường THPT Lý Thường Kiệt (La Gi) là minh chứng, cả trường có 1.737 em, trong đó có 562 học sinh khối 12 thi tốt nghiệp THPT năm nay. Đây là ngôi trường hoàn thành chương trình học sớm nhất so với các trường THPT khác của tỉnh. “Cho đến thời điểm này chúng tôi đã hoàn tất công việc ôn luyện cho các em, hiện các em đang tự ôn luyện tại nhà chuẩn bị dự kỳ thi tốt nghiệp vào ngày 7, 8 và 9/7 tới. Trước đó, các em vừa học chương trình chính khóa vừa ôn luyện thi tốt nghiệp. Hết chương trình chính khóa, tổ chức ôn luyện nước rút 4 tháng, đến ngày 3/6 làm lễ ra trường. Sau lễ ra trường thì các phụ huynh đồng tình để các em tự học và ôn tại nhà”, thầy Nguyễn Văn Đông – Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết.

Ngoài Trường THPT Lý Thường Kiệt thì các điểm trường khác trên địa bàn thị xã như Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Huệ hoặc xa hơn ở các điểm trường huyện, thị khác cũng đã và đang gấp rút ôn luyện cho các em. Mỗi trường có hình thức ôn luyện riêng, nhưng có điểm chung là đến thời điểm này cơ bản đều đã ổn. Thầy Hoàng Trung Thông – Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Thuận Nam cho hay: “Toàn trường có 1.500 em, trong đó có 475 em khối 12. Đầu năm học bị ảnh hưởng dịch Covid-19, nhà trường lường trước được việc dịch bệnh ảnh hưởng việc học của học sinh, nên đã cố gắng bố trí thời gian hoàn thành chương trình học sớm hơn những năm trước, để dành thời gian cho các em ôn thi tốt nghiệp, đại học. Những năm trước ôn luyện chỉ khoảng 6 – 7 tuần, năm nay 10 tuần, ngoài ra ôn luyện thêm cho các em 1 – 2 tuần nữa. Tuần tới sẽ là tuần cuối ôn luyện, nghĩa là đến khoảng 2/7 kết thúc. Cho đến thời điểm này các em rất vững tâm chuẩn bị bước vào kỳ thi”.

Sẵn sàng cho ngày thi

Chính sự quan tâm và lường trước được sự ảnh hưởng do dịch bệnh của ban giám hiệu nhà trường nên việc ôn luyện cho học sinh đến nay đảm bảo. Từ nay cho đến ngày thi còn khoảng 2 tuần, các thầy cô đang đồng hành cùng các em ôn luyện. “Thầy cô cho bọn em chọn ban ngay từ đầu năm nên ổn định được tư tưởng sớm. Đến học kỳ 2 tập trung ôn thi, trong quá trình ôn, em học yếu môn nào hoặc phần học nào thì thầy cô kèm cặp, hướng dẫn kỹ phần học đó nên cảm thấy ổn”, em Nguyễn Ngọc A – học sinh lớp 12 Trường THPT Hàm Thuận Nam chia sẻ.

on-thi-anh-nl-3-.jpg
Ôn thi tốt nghiệp THPT (ảnh Ngọc Lân).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cơ bản giữ ổn định về phương thức tổ chức như năm 2021. Thí sinh thực hiện thi 3 môn bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ cùng 2 bài tổ hợp là khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Trừ môn ngữ văn thi tự luận, đề các môn khác dưới dạng trắc nghiệm.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài trong hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy học ở tất cả cấp học, bậc học. Để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các điểm trường THPT ở các huyện đã tập trung xây dựng, triển khai phương án, kế hoạch dạy học, ôn tập đảm bảo chất lượng. Với sự chủ động của ban giám hiệu nhà trường, sự cố gắng của các thầy cô giáo và các em học sinh, tin tưởng rằng, các em bước vào kỳ thi trong tâm thế sẵn sàng, tự tin đạt kết quả cao. “Chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch ôn luyện, nên đảm bảo kiến thức cho các em thi tốt nghiệp”, hiệu trưởng một trường THPT cho biết.

Ninh Chinh