Cố vấn TT Zelensky: Ukraine đã là thành viên NATO, gia nhập chỉ là hình thức

Quốc tế - Ngày đăng : 09:44, 23/06/2022

Tư cách thành viên của Ukraine trong NATO và EU chỉ là hình thức, ông Alexey Arestovich, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định ngày 22/6.

Kiev là thành viên "trên thực tế" của NATO và liên minh này đã cam kết hỗ trợ Ukraine giành "chiến thắng" trong cuộc xung đột với Nga. Ukraine cũng vừa tham gia vào Sáng kiến Ba biển.

Dù vậy, cố vấn Arestovich thừa nhận ông có những nghi ngại về việc liệu NATO hoặc EU có sẵn sàng chấp nhận Ukraine gia nhập hay không nhưng điều đó không quan trọng. Chỉ cần trở thành ứng viên của EU là Ukraine có thể tiếp cận quỹ phát triển EU. Hơn nữa, ông cũng cho rằng Kiev đã có bước đi khéo léo khi tham gia vào Sáng kiến Ba Biển.

"Chúng tôi đã trở thành quốc gia thứ 13 của Sáng kiến Ba Biển. Điều này giúp chúng tôi có thể tiếp cận tài chính, vận chuyển, an ninh trên biển và cơ sở hạ tầng. 12 quốc gia của sáng kiến này đều là thành viên EU. Điều đó tức là gần như tất cả đều là các nước EU. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, sự hội nhập của chúng tôi với EU đã tiến xa hơn nhiều so với những gì mọi người đang đánh giá hiện nay", ông Arestovich bình luận.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine đưa ra nhận định trên sau khi Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thông báo ngày 21/6 về việc nhóm Sáng kiến Ba Biển đã tạo ra "tư cách đối tác tham gia" đặc biệt cho Ukraine. Được thành lập bởi Ba Lan và Croatia năm 2016 nhằm mở rộng khu vực quanh biển Baltic, Biển Đen và Biển Adriatic, Sáng kiến Ba Biển đã kết nạp thêm các quốc gia như Áo, Hungary, Cộng hòa Séc, Slovakia, Romania, Bulgaria, Latvia, Litva, Estonia và Slovenia.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine cũng cho rằng Ukraine là một "thành viên trên thực tế" của NATO. Nước này có lẽ không nhận được cam kết phòng thủ tập thể theo Điều 5 Hiệp ước NATO bằng văn bản nhưng hơn 50 quốc gia trong Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, dẫn đầu là Mỹ, đã cam kết với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov rằng họ sẽ "không bao giờ" để Kiev thất bại trong cuộc chiến này./.

vov.vn