Ngoại trưởng Lavrov: Phương Tây khó cho phép Ukraine nối lại đàm phán với Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 15:56, 24/06/2022

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Belarus ngày 23/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, các nước phương Tây rất khó cho phép Ukraine quay lại bàn đàm phán với Nga.

“Tôi không thấy khả năng Ukraine được phép nối lại các cuộc đàm phán”, ông Lavrov nói.

“Tôi không thấy khả năng Ukraine có thể đưa ra bất kỳ đề xuất nào, nhưng chúng tôi cũng sẽ không đề xuất bất cứ điều gì. Chúng tôi đã đưa ra đề xuất của mình từ lâu. Bây giờ, quyền quyết định thuộc về họ”, ông Lavrov nói.

ngoai.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik

Trước đó, Vladimir Medinsky, cố vấn của Tổng thống Nga và trưởng đoàn đàm phán với Ukraine, cho biết, Ukraine đã tạm dừng các cuộc đàm phán với Nga sau chuyến thăm Kiev của người đứng đầu Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ.

Khi được hỏi liệu Nga có đề xuất phiên bản thỏa thuận mới nào với Ukraine giống như các thỏa thuận Minsk hay không, ông Lavrov nói rằng làm việc theo các khuôn khổ hiện có là điều vô nghĩa.

“Thật vô nghĩa nếu làm việc theo những hình thức mà chúng tôi đã cố gắng đàm phán trong 8 năm qua. Trước tiên, đã có một thỏa thuận bị phá bỏ bởi phong trào Maidan vào tháng 2/2014, sau đó là Thỏa thuận Minsk”, Ngoại trưởng Nga nói.

Vào cuối tháng 5, Chủ tịch Thượng viện Nga cho biết nước này sẵn sàng đàm phán với Ukraine để ký kết các thỏa thuận hướng tới hòa bình, nhưng “không nhận được phản ứng từ Kiev”.

“Chúng tôi để ngỏ khả năng đàm phán. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm rằng các giải pháp ngoại giao, hòa bình là cần thiết, song cần ý chí thực hiện đến từ cả hai bên", Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng viện Nga) Valentina Matviyenko, phát biểu trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi./.

vov.vn