Cử tri mong muốn chính sách an sinh cần sát thực tế

Xã hội - Ngày đăng : 09:33, 25/06/2022

BTO - Nhiều vấn đề liên quan đến các chính sách an sinh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giá xăng, dầu leo thang tác động đến đời sống của người dân… đã được cử tri thị trấn Lương Sơn, xã Sông Bình (Bắc Bình) gửi đến đại biểu Quốc hội Lê Quang Huy – Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Bố Thị Xuân Linh – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3 – Quốc hội Khóa XV vào sáng 24/6.

ĐBQH Lê Quang Huy, Bố Thị Xuân Linh lắng nghe ý kiến cử tri

Sau khi nghe đại biểu Bố Thị Xuân Linh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV và những hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, cử tri bày tỏ niềm vui mừng, đánh giá cao những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Cụ thể, Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/6/2021 về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực I, II, III, thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 612/QĐ-UBDT phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 của Ủy ban Dân tộc.
Theo đó, cử tri xã Sông Bình kiến nghị: Trước đây xã Sông Bình có 1 thôn đặc biệt khó khăn thụ hưởng Chương trình 135, nông dân được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội vùng đặc biệt khó khăn đầu tư sản xuất. Triển khai Quyết định 861 xã Sông Bình đưa ra khỏi danh sách xã vùng III nhưng thực chất đời sống của người dân vẫn còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy cử tri kiến nghị Chính phủ quan tâm để người dân tiếp tục được hưởng nguồn vốn vay này.

Cử tri 2 xã kiến nghị

Cử tri cũng cho rằng cần quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện công để khuyến khích người dân tham gia BHYT. Bày tỏ lo lắng về vấn đề Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN), cử tri kiến nghị phần lớn những người tham gia BHXHTN là những người không hưởng lương, khi lương tăng thì mức đóng BHXHTN, BHYT lại tăng theo, Chính phủ cần xem xét điều chỉnh mức đóng để tạo điều kiện cho người nghèo tham gia. Gửi gắm tâm tư đời sống của người dân chật vật khi giá xăng, dầu tăng cao, cử tri kiến nghị Chính phủ sớm có giải pháp điều chỉnh một số loại thuế kiềm giá xăng.
Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị nhiều vấn đề khác: Quốc hội cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát, nâng chất lượng giám sát, nhất là đối với các công trình trọng điểm phòng ngừa tham nhũng; các vấn đề về khiếu kiện đất đai tại địa phương. Đóng góp ý kiến tâm huyết về sự phát triển của địa phương, cụ thể huyện Bắc Bình đầu tư phát triển thị trấn Lương Sơn trở thành đô thị loại V vào năm 2025, cử tri kiến nghị cần quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là những tuyến đường lớn. Cần thiết có sự đóng góp của người dân và Nhà nước cùng làm để sớm hoàn thiện hệ thống đường giao thông…

Sau khi lắng nghe ý kiến cử tri, những nội dung thuộc thẩm quyền của địa phương đã được đại diện lãnh đạo UBND 2 địa phương, UBND huyện Bắc Bình trao đổi, tiếp thu, ghi nhận. Đại biểu Lê Quang Huy trân trọng tiếp thu các ý kiến tâm huyết, những tâm tư nguyện vọng của cử tri gửi gắm ở nhiều vấn đề. Trao đổi với cử tri, đại biểu Lê Quang Huy khẳng định, các kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tổng hợp và phân loại báo cáo với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền. Đồng tình, chia sẻ với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có các nội dung liên quan đến chính sách BHXHTN, BHYT. Đại biểu Lê Quang Huy nhận định, thực tế qua 1 năm triển khai Quyết định 861/QĐ-TTg; Quyết định số 612/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc còn tồn tại một số quy định chưa sát với thực tế… Về giá xăng, dầu tăng liên tục thời gian qua, đại biểu Lê Quang Huy cho biết sẽ tiếp thu và kiến nghị Quốc hội sớm xem xét điều chỉnh giảm một số loại thuế: Thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng.

T.Duyên