Nữ hộ sinh trực 24/24 kiệt sức do quy định không được rời khỏi khoa mua thức ăn

Đời sống - Ngày đăng : 09:23, 26/06/2022

Từ 23/6/2022 trở đi, nữ hộ sinh của Khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản không được về nhà, không được rời khỏi khoa kể cả việc đi ăn cơm, mua thức ăn khi tiếp nhận tua trực 24/24.
nhs.jpg
Nữ hộ sinh/điều dưỡng chăm sóc sản phụ tại Khoa chăm sóc sinh sản (Trung tâm Y tế Phan Thiết)

Một số bác sĩ, điều dưỡng và nữ hộ sinh của khoa này phản ánh: Đó là quy định của bác sĩ T. người quản lý Khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc Trung tâm Y tế Phan Thiết.

phong-hanh-chinh-khoa-san.jpg
Phòng hành chính của Khoa chăm sóc sinh sản (Trung tâm Y tế Phan Thiết)

Nữ hộ sinh chia sẻ: Tua trực sản vất vả, nhiều lúc thức trắng cả đêm để chăm sóc sản phụ chuyển dạ (do sản phụ chuyển dạ trong đêm). Trong tua trực 24/24, nữ hộ sinh không được về nhà, không được rời khỏi khoa để đi mua thức ăn, không cho nấu ăn tại chỗ. Trong khi đó, Trung tâm Y tế Phan Thiết cũng không có căn tin. Quy định này làm ảnh sức khỏe, tinh thần của nhân viên y tế. Nhân viên kiệt sức mỗi khi đến tua trực.

Khi ra quy định như vậy, nữ hộ sinh mỗi tua trực đều tuân thủ, tạm thời nhờ người nhà, đồng nghiệp, bạn bè mang giùm thức ăn đến đưa tận khoa. Nhân viên y tế không thể nhờ như thế mỗi khi đến tua trực. Mặc dù đã phản ánh đến Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế Phan Thiết, nhưng quy định đó vẫn chưa được gỡ bỏ.

Bác sĩ Ngô Đình Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết kiêm Chủ tịch Công đoàn của Trung tâm này cho biết: Bác sĩ T. có ra quy định như trên. Tôi không thống nhất quy định này, làm gì thì làm, người lao động cần được ăn uống để có đủ sức khỏe, tái tạo sức lao động để hoàn thành công việc chuyên môn. Còn về nhà như thế nào, thì tua trực và khoa phải sắp xếp vừa đảm bảo việc ăn uống, đảm bảo sức khỏe vừa hoàn thành công việc chuyên môn, không ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Sau khi xác minh, tôi đã báo cáo cho bác sĩ Lê Huy Thuần (Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết) để chấn chỉnh.

TRANG MINH