Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Giữ vững môi trường xanh

Đời sống - Ngày đăng : 05:35, 27/06/2022

Nằm cạnh bờ biển xanh cát trắng nắng vàng ở vùng đất Tuy Phong, Bình Thuận đầy nắng gió, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 càng chú trọng hơn trong việc trồng nhiều cây xanh bao phủ khuôn viên rộng lớn, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, không phát tán bụi ra bên ngoài.

Môi trường xanh - sạch - đẹp

Trước đây, khi chưa có cơ hội theo nhiệt điện tìm hiểu sản xuất, trong tâm trí tôi có chung suy nghĩ như bao người khác là các nhà máy nhiệt điện chạy than dễ thường phát tán khói, bụi, ô nhiễm môi trường... Tuy nhiên, hơn 10 năm nay, khi được mục sở thị tại nhiều nhà máy nhiệt điện mới thấy, môi trường trong các nhà máy này được đầu tư công nghệ tiên tiến, duy trì cảnh quan sạch đẹp, đảm bảo môi trường thông thoáng; không còn máy móc cũ kỹ như thời trước. Bởi suất đầu tư cho nhà máy nhiệt điện rất lớn, với công nghệ hiện đại, đồng bộ mới đảm bảo ổn định sản xuất hiệu quả. Do đó, việc xả nước thải, khói thải, cũng như việc cấp than hầu như đã được các nhà máy đầu tư che phủ kín, hạn chế tối đa phát tán bụi ra môi trường.

img_2604.jpg
 Ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc hội (thứ ba từ phải sang) giám sát cảng nhập than NMNĐ Vĩnh Tân 4

Khi đại dịch Covid- 19 lắng xuống, tôi có dịp đến thực địa tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã cho tôi ấn tượng tốt đẹp. Thật bất ngờ khi đặt chân xuống Trung tâm điện lực Vĩnh Tân thuộc huyện Tuy Phong, ngay sát quốc lộ 1A là đường dẫn vào NMNĐ Vĩnh Tân 4 bởi những rặng hoa “Chuông vàng” nở rực rỡ. Đi sâu vào bên trong khuôn viên nhà máy rộng lớn này đan xen những con đường trải nhựa Asphalt phẳng lì; hai bên đường những hàng cây phi lao, dừa… và đa dạng các loại cây khác tỏa bóng mát. “Bình Thuận là vùng đất đầy nắng gió nên việc trồng và duy trì những vườn hoa, cây xanh tỏa bóng mát hết sức cam go. Để duy trì tốt việc tạo cảnh quan, xử lý môi trường xanh – sạch – đẹp, ban lãnh đạo Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã rất quan tâm, hàng năm đều được đầu tư khoản kinh phí không nhỏ, với khoảng 10 tỷ đồng cho công việc này”, một lãnh đạo Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 chia sẻ.

img_2601.jpg
 Băng chuyền tải than hiện đại NMNĐ Vĩnh Tân 4

Công nghệ hiện đại bậc nhất

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư quy mô tầm cỡ, công nghệ nhiệt điện đốt than phun, ngưng hơi truyền thống, nhưng với thông số hơi siêu tới hạn có nhiệt độ khoảng 593 độ C, áp suất 242 bara. Lò hơi được thiết kế đốt than trộn (bitum-và- sub-bitum), ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng công nghệ vòi đốt than Low-Nox để giảm thiểu phát thải Nox. Đặc biệt, lưu lượng than tiêu thụ khi 2 tổ máy vận hành đầy tải là 520 tấn/giờ, tương đương khoảng 12.480 tấn/ngày, hàm lượng tro, xỉ thấp (trung bình chiếm khoảng 6%). Do đó, lượng tro, xỉ phát sinh trong ngày tối đa chỉ xấp xỉ 1.000 tấn/ngày khi 2 tổ máy vận hành đầy tải. Tro, xỉ phát sinh sau khi được thu gom chứa tại các silo sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến bãi xỉ để lưu trữ theo đúng quy trình xử lý tro, xỉ đã được tỉnh Bình Thuận phê duyệt, đảm bảo các quy định về môi trường.

img_2602.jpg
 Kênh thoát nước trong xanh cạnh biển của NMNĐ Vĩnh Tân 4

Có thể nói, NMNĐ Vĩnh Tân 4 được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại bậc nhất từ các nước công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, G7, được trang bị đầy đủ các hệ thống thiết bị bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu của báo cáo ĐTM và quy chuẩn môi trường Việt Nam quy định (bao gồm hệ thống xử lý khí thải, nước thải và hệ thống thu gom, xử lý tro xỉ, chất thải rắn). Với thiết kế hệ thống công nghệ xử lý khói thải, nước thải hiện đại, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đảm bảo thu gom và xử lý toàn bộ các nguồn thải phát sinh trong quá trình sản xuất, tuân thủ các quy định, quy chuẩn hiện hành về môi trường. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Bình Thuận và Bộ Tài nguyên & Môi trường, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động, truyền tín hiệu liên tục về Sở TN & MT tỉnh Bình Thuận để theo dõi, giám sát liên tục 24/24h. Được biết, qua theo dõi, kết quả đo đạc, phân tích cho thấy phát thải của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đều thấp hơn rất nhiều lần so với yêu cầu của báo cáo ĐTM phê duyệt và quy chuẩn môi trường quy định.

Mời người dân tham quan

Ngoài việc đầu tư các công nghệ xử lý khí, nước thải hiện đại trên, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 liên tục mở cửa đón tiếp người dân, đoàn thể, ban ngành, chính quyền địa phương vào tham quan, giám sát công tác quản lý vận hành, bảo vệ môi trường của nhà máy (cảng bốc dỡ, tiếp nhận, kho chứa than; phòng điều khiển trung tâm; bãi thải xỉ; hệ thống xử lý nước thải, kênh làm mát nước tuần hoàn… của nhà máy). Tại đây, các đoàn đã được nhà máy đón tiếp, giới thiệu về quy trình sản xuất, hệ thống quan trắc, camera được lắp đặt và truyền trực tiếp dữ liệu hiển thị trên màn hình lớn tại cổng nhà máy để chính quyền, người dân địa phương tiện theo dõi.

img_0783.jpg
 Cán bộ, nhân dân xã Vĩnh Tân giám sát kênh thoát nước của NMNĐ Vĩnh Tân 4

Qua các buổi tham quan thực tế đã giúp chính quyền và người dân địa phương hiểu được vai trò to lớn của nhiệt điện than đối với nền kinh tế đất nước và Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đối với nhiệm vụ cấp bách cấp điện cho khu vực các tỉnh phía Nam, tránh các thông tin sai lệch, thiếu trung thực gây không tốt trong dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy và tạo sự bất an trong người dân.

Là nhà máy tọa lạc ven biển nên đặc điểm gió rất mạnh, dễ dẫn tới việc phát tán bụi ra môi trường. Để bụi than không phát tán ra môi trường, cách đây hơn 3 năm Vĩnh Tân 4 đã được EVN quan tâm đầu tư che kín 2 kho than. Đặc biệt, việc bốc dỡ than qua băng tải cũng được đầu tư che kín toàn bộ. Bên cạnh đó, nhà máy còn được EVN đầu tư hệ thống phun sương khi bốc dỡ than nên rất hiệu quả, gần như không có bụi phát tán ra ngoài môi trường.

Có thể nói, việc đầu tư bài bản, quy mô khép kín để tránh phát tán bụi, không ô nhiễm môi trường... tốn kém ban đầu nhưng đã mang lại hiệu ứng rất tích cực trong việc đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp. Và chỉ khi có cơ hội mục sở thị mới cảm nhận được cảnh quan, môi trường trong Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đảm bảo an toàn, sạch, đẹp, tựa như mô hình nhà máy - công viên.

Kim Tuyến- Bình Minh