Phan Thiết: Tiến tới hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới

Đời sống - Ngày đăng : 05:46, 27/06/2022

Tính đến nay, TP. Phan Thiết đã hoàn thành được 69/76 tiêu chí nông thôn mới (NTM), thành phố đang nỗ lực khắc phục những tiêu chí chưa giữ vững tiến tới công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đổi thay các xã khu vực nông thôn

Sau 9 năm xây dựng NTM, khu vực nông thôn thành phố thay đổi rõ nét, 4/4 xã gồm: Tiến Thành, Tiến Lợi, Phong Nẫm và Thiện Nghiệp đều đạt chuẩn NTM. Phòng Kinh tế TP. Phan Thiết cho biết, trong quá trình xây dựng NTM, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu được UBND thành phố xem là một trong nội dung quan trọng tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn. Thành phố tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội đảm bảo tính phù hợp, hài hòa, đồng bộ gắn với quá trình phát triển đô thị và công nghiệp của thành phố. Trong đó, nổi bật nhất là hệ thống giao thông nông thôn tại 4 xã được đầu tư mới, nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đi lại dễ dàng, từ đó phát triển kinh tế địa phương. Các trường học đều được quan tâm xây mới, nâng cấp sửa chữa, 4 xã hiện có 12 trường học từ bậc mầm non đến trung học, trong đó có 5 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Sản xuất nông nghiệp cũng từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa gắn sản xuất với chế biến và thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao... Thu nhập bình quân đầu người dân khu vực nông thôn 6 tháng đầu năm 2022 đạt trên 47,3 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, 4 xã hiện chỉ còn 56 hộ nghèo trong tổng số 8.853 hộ chiếm tỷ lệ 0,63%.

Nông dân ở khu vực nông thôn TP. Phan Thiết thực hiện nhiều mô hình tăng gia sản xuất.

Bà Đặng Thị Ngọc Diệu – Phó trưởng phòng Kinh tế thành phố Phan Thiết cho biết: Với kết quả 100% số xã đạt chuẩn NTM, vào cuối năm 2020 Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh đã gửi hồ sơ cho Bộ Nông nghiệp và PTNT trình Thủ tướng xem xét quyết định công nhận thành phố hoàn thành xây dựng NTM. Hiện nay, Trung ương đã ban hành bộ tiêu chí NTM giai đoạn (2021 - 2025), thành phố đang hoàn thiện hồ sơ theo quy định bộ tiêu chí mới.

Giải pháp đạt tiêu chí chưa giữ vững?

Qua rà soát, 4 xã đều chưa giữ vững tiểu tiêu chí tỷ lệ người dân tham gia BHYT và tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Mặc dù TP. Phan Thiết có điều kiện phát triển cao hơn so với các địa phương song tỷ lệ người dân tham gia BHYT gặp khó khăn. Theo Phòng Kinh tế Phan Thiết, nguyên nhân do tác động của dịch Covid-19 thời gian qua đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh người dân. Mặt khác, việc khám chữa bệnh bằng BHYT chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, các cơ sở khám chữa bệnh quá tải nên người dân không mấy “mặn mà”. Bà Đặng Thị Ngọc Diệu cho biết thêm, thời gian tới thành phố tiếp tục tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHYT để vận động người dân mua BHYT tự nguyện. Cùng với đó, vận động các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, các gia đình có điều kiện hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho các hộ khó khăn để đảm bảo đạt tiêu chí 15.

Công cuộc xây dựng NTM có điểm đầu nhưng không có điểm cuối. Hoàn thành xây dựng xã NTM là tiền đề để tập trung nâng cao các tiêu chí và các xã khu vực nông thôn thành phố phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục duy trì xây dựng các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông sản, phát huy tối đa các sản phẩm lợi thế của các xã tăng thu nhập cho người dân. Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển giao và ứng dụng khoa học, công nghệ cũng như quan tâm đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, tạo đột phá để hiện đại hóa nông nghiệp, công nghiệp hóa nông thôn…

TP. Phan Thiết đặt mục tiêu đến năm 2025 có 2/4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thu nhập bình quân đạt 82 triệu đồng/người/năm, cơ bản xóa nghèo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tái nghèo và cải thiện rõ rệt mức sống người dân nông thôn của thành phố.

C.Tường