Cử tri phản ánh giải quyết hồ sơ chậm, đường sá xuống cấp

Chính trị - Ngày đăng : 10:17, 29/06/2022

BTO-Đó là 2 trong nhiều vấn đề mà cử tri xã Thuận Hòa, Thuận Minh (Hàm Thuận Bắc) phản ánh tại buổi tiếp xúc với Phó trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Bình Thuận - Nguyễn Hữu Thông, ngày 28/6.
thong.jpg
Phó trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Bình Thuận - Nguyễn Hữu Thông tại buổi tiếp xúc xử tri xã Thuận Hoà.

Cử tri cho biết, đường ĐT711 là tuyến đường huyết mạch qua xã Thuận Hòa hiện đã xuống cấp. Ngành chức năng đã nhiều lần giặm vá, nhưng vào mùa mưa đường lại xuất hiện nhiều “ổ gà”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đề nghị ngành chức năng quan tâm, nâng cấp để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Thôn Dân Lễ (Thuận Hòa) hiện có hơn 200 hộ dân sinh sống, nhưng hầu hết người dân nơi đây chưa có nước sạch để sử dụng, mùa nắng thì thiếu nước sản xuất.

Cử tri 2 xã cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng xăng dầu liên tục tăng giá đã kéo theo hàng loạt mặt hàng thiết yếu tăng theo, nhưng giá cả, đầu ra cho nông sản vừa thấp vừa bấp bênh, trong khi đó giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng “chóng mặt”.

Tình trạng mua bán đất nông nghiệp diễn ra phổ biến ở vùng nông thôn, nhưng có dấu hiệu đầu cơ chờ tăng giá để bán lại, vì người mua không sản xuất nông nghiệp trên đất đã mua. Nhiều cử tri cho rằng, việc giải quyết thủ tục đất đai (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hiện nay ở Hàm Thuận Bắc còn chậm; thủ tục hành chính về đất đai còn rườm rà, gây khó khăn cho người dân, nhất là trong trường hợp thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất.

Cử tri cũng quan tâm, phấn khởi trước những kết quả đạt được và kiến nghị tiếp tục triển khai mạnh mẽ, quyết liệt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đồng thời tăng chế độ tiền lương cho cho cán bộ thôn, xã; hạn chế tình trạng liên tục đổi sách giáo khoa như những năm gần đây…

Tại buổi tiếp xúc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Bình Thuận - Nguyễn Hữu Thông, đại diện UBND huyện Hàm Thuận Bắc và 2 xã đã trả lời từng vấn đề người dân quan tâm. Đối với vấn đề nước sạch, các ngành, địa phương đã đầu tư nhiều tuyến ống đấu nối, làm hệ thống kênh để đưa nước về cho người dân sử dụng và phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Riêng tại thôn Dân Lễ, hiện vẫn thiếu nước sinh hoạt do địa hình cao nên việc đưa nước lên thôn gặp khó khăn. Trước mắt, xã sẽ kiến nghị để làm giếng tập trung cho người dân sử dụng phục vụ sinh hoạt. Về lâu dài, muốn đưa nước về thôn Dân Lễ phải làm tuyến kênh bắc Sông Quao, địa phương đang phối hợp thực hiện các thủ tục để công trình sớm được thi công.

Vấn đề đường sá xuống cấp, UBND xã Thuận Hòa cho biết, tuyến ĐT711 có nằm trong danh mục đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025. UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn như phản ánh của người dân là có. Huyện đã nhiều lần chấn chỉnh các bộ phận liên quan, song vẫn chưa được như mong muốn. Nguyên nhân trễ hẹn chủ yếu do khối lượng hồ sơ cán bộ công chức phải giải quyết rất lớn. Nửa đầu năm nay, toàn huyện tiếp nhận 85.397 hồ sơ (bằng cả năm 2021). Phó trưởng Đoàn ĐBQH cũng đề nghị địa phương tập trung giải quyết sớm vấn đề nước để phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân vì đây là nhu cầu, nguyện vọng chính đáng. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, chở quá tải trọng làm hư hỏng mặt đường…

LÊ PHÚC