Bộ CHQS tỉnh: Xây dựng ngành Hậu cần Quân đội vững mạnh

Chính trị - Ngày đăng : 05:49, 30/06/2022

Nghị quyết 623-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Công tác Hậu cần Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo” (gọi tắt là Nghị quyết 623) được triển khai trong toàn quân. Xác định Nghị quyết có vị trí, vai trò quan trọng, do đó những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bình Thuận đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nhiều cách làm sáng tạo

Trước yêu cầu cao của nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc, ngày 29/10/2012, Quân ủy Trung ương đã ban hành Nghị quyết 623 về công tác hậu cần quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Cùng với các địa phương trong cả nước, với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao Đảng ủy Quân sự tỉnh Bình Thuận đã tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết chặt chẽ, toàn diện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả nên công tác hậu cần của Bộ CHQS tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đảm bảo hậu cần cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

hinh-quan-su-3.jpg

Bắc Bình là huyện có diện tích rộng với 11.234 ha bao gồm 16 xã, 2 thị trấn. Trong 10 năm qua, Huyện ủy Bắc Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy Quân sự huyện triển khai, thực hiện toàn diện các mặt công tác quân sự quốc phòng, địa phương đạt được nhiều kết quả. Ông Bùi Tấn Vinh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Bình cho biết: Công tác bảo đảm hậu cần là 1 trong 4 nhiệm vụ chính trị trọng tâm luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, ngay từ đầu năm, căn cứ vào các chỉ tiêu trên giao, Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy các cấp và nhiệm vụ của LLVT huyện cũng như điều kiện thực tế địa phương, Huyện ủy đã chỉ đạo. Đảng ủy Quân sự huyện triển khai cho cơ quan chuyên môn nghiệp vụ xây dựng các kế hoạch chuyên ngành phù hợp và sát với yêu cầu nhiệm vụ. Theo báo cáo hàng năm của Đảng ủy Quân sự huyện, kết quả thực hiện các mặt công tác hậu cần đều có lũy tiến tăng và ổn định. “Kết quả tăng gia sản xuất hàng năm đều duy trì thường xuyên trên 60 đàn heo lai, hỗ trợ cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trong các dịp tết bình quân 0,5kg thịt heo. Ngoài ra còn phát triển đàn bò, thả cá nước ngọt; luôn duy trì vườn rau xanh bảo đảm cung cấp trong bữa ăn hàng ngày. Giá trị thu được từ tăng gia sản xuất và các nguồn khác bình quân từ 100 – 120 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/năm, đưa vào ăn thêm từ 6.000 - 7.000 đồng/người/ngày”, ông Vinh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Bình cho biết thêm.

Còn tại huyện Tánh Linh, hàng năm, UBND huyện giao cho Ban CHQS huyện chủ trì phối hợp với các cơ quan thực hiện đánh giá khả năng huy động từ nền kinh tế để đảm bảo cho quốc phòng, trên cơ sở đó điều chỉnh kế hoạch bảo đảm vật chất, xác định cơ cấu các nguồn cung cấp kịp thời huy động tiếp nhận, bảo đảm khi có tình huống xảy ra. “Chúng tôi đưa nội dung huy động nhân lực, vật lực vào nội dung các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện; diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã. Trên cơ sở, quy hoạch, phát triển địa phương chuẩn bị sẵn sàng phương án chuyển một phần hoặc chuyển đổi toàn bộ năng lực sản xuất của các doanh nghiệp, nhà máy sang sản xuất theo yêu cầu quốc phòng”, ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh chia sẻ.

Có thể nói, trong suốt 10 năm qua, bằng việc thực hiện tốt Nghị quyết 623, Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận đã huy động, phát huy nguồn lực xây dựng tiềm lực, thế trận hậu cần khu vực phòng thủ tỉnh bảo đảm hậu cần cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và đột xuất. Một số chỉ tiêu hoàn thành vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, định lượng ăn cơ bản luôn đạt và vượt chỉ tiêu, tiền đưa vào ăn thêm bình quân hàng ngày đạt từ 4.000 – 6.000 đồng/người/ngày. Làm tốt công tác bảo đảm quân trang, quân lương cho các đối tượng theo quy định. Công tác quân y cũng được thực hiện tốt bảo đảm quân số khỏe thường xuyên là 99,43%/98,8%, vượt 0,64% kế hoạch.

Tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường

Đặc biệt, khi đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, tác động và ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả mọi mặt kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân và hoạt động của LLVT; Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo đảm bảo tốt các mặt công tác hậu cần góp phần thiết thực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả cao.

Tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường để thực hiện tốt Nghị quyết 623 của Quân ủy Trung ương, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận tiếp tục quán triệt nắm chắc mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết 623, các chỉ thị, nghị quyết về công tác hậu cần hàng năm của Tư lệnh Quân khu, tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện, kịp thời ở các cấp; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng hậu cần khu vực phòng thủ, tiếp tục nêu cao tinh thần “tự lực, tự cường”, phát huy nội lực, đẩy mạnh phát triển tăng gia sản xuất, chăn nuôi, xây dựng cảnh quan doanh trại góp phần nâng cao chất lượng, đời sống bộ đội; đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” gắn với phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị và các phong trào thi đua khác của các cấp, ngành; luôn chủ động đoàn kết, sáng tạo, phát huy trách nhiệm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua, xây dựng thế trận hậu cần khu vực phòng thủ vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngọc Diệp