Cậu bé Triết với ước mơ đến trường

Những tấm lòng vì người nghèo - Ngày đăng : 06:06, 30/06/2022

“Mẹ, sao con không giống như các bạn?!” – Câu nói của cậu bé Tạ Lâm Minh Triết, học sinh lớp 3A Trường tiểu học Bình Hưng (TP. Phan Thiết), như cắt vào tim người mẹ trẻ Lâm Đỗ Tuyết Trinh.

unnamed-7.jpg
Cậu bé Tạ Lâm Minh Triết  quắt queo trong những cơn đau giằng xé

Minh Triết sinh năm 2013, đang là học sinh lớp 3 nhưng em luôn phải chịu đựng những cơn đau thấu xương hành hạ. Cơ thể gầy gò, tiều tụy, thỉnh thoảng trên bàn chân, khớp tay sưng vù, đau nhức. Mỗi ngày đến trường của Triết là trên vai ông ngoại hay trên tay mẹ hoặc ba. Triết bị phát hiện bệnh nặng ngay khi vừa vào lớp 2 được 2 tuần. Ban đầu, sau buổi tan học, Triết lết về nhà vì đau. Mẹ em cứ nghĩ con vui đùa đâu đó, bị va chạm. Nhưng những cơn đau ngày càng kéo dài và nhiều hơn.

Thế là chuỗi ngày sau đó, Triết ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, ở lớp. Mỗi lần nhập Bệnh viện Nhi đồng 1, kết luận của bác sĩ như ai đó bóp chặt trái tim người mẹ. Lần đầu tiên Minh Triết được chẩn đoán là viêm khớp háng (P) nhiễm trùng, tổn thương gan. Thuốc men chẳng thể giúp cậu học sinh bé nhỏ thoát khỏi những cơn đau đang gặm nhắm cơ thể. Lần kế tiếp Triết được xác định bị viêm khớp thiếu niên thể hệ thống. Dù tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 cố gắng điều trị nhưng bệnh của Triết vẫn không thuyên giảm. Lần cuối cùng bác sĩ kết luận Triết bị bệnh Still + viêm phế quản cấp.

unnamed-9.jpg

Nhìn con trai quằn quại vì những cơn đau, chị Tuyết Trinh và anh Tạ Ngọc Minh đưa con trở về nhà trong sự lo lắng, nước mắt cũng chẳng còn đủ để khóc. Nhưng cậu nhỏ Minh Triết lại là đứa trẻ ham học. Những ngày đến trường, Triết cặm cụi theo các bạn, dù em chẳng bao giờ viết kịp bạn bè vì những cơn đau âm ỉ trong cơ thể. Trong môn thi chiều ngày 28/6, em cũng là người nộp bài cuối cùng. Về đến nhà, Triết khóc ấm ức với ông bà ngoại “sao con không giống như các bạn?!”. Câu nói của Triết như xé lòng người lớn. Nhiều lần đến đón, thấy bàn chân cháu sưng vù, ông đau lắm, nhưng đồng lương ít ỏi làm bảo vệ dân phố không thể gồng gánh được cơn đau cho đứa cháu trai tội nghiệp. Mẹ Triết, chị Trinh chỉ làm nhân viên cho cửa hàng thời trang, ba làm hướng dẫn sức khỏe cho cơ sở tập gym. Tất cả thu nhập của gia đình đều dồn cả cho Triết thuốc men. Nhưng chẳng thể nào vơi hết cơn đau của đứa trẻ nhiều đêm không thể chợp mắt nguyên vẹn.

Vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, nhưng Triết ham học. Dù những buổi học của Triết chẳng thể đều đặn. Thầy cô thương, bạn bè trong lớp cũng thương Triết. Cứ mỗi chiều, hết bạn này đưa nón, sách cặp như là cách san sẻ yêu thương với Triết tận đáy lòng. Nhìn Triết quắt queo trong căn phòng chật hẹp, mọi đi đứng của em phải được sự hỗ trợ từ người thân. Hành trình phía trước của em còn quá dài. Hơn lúc nào hết, hiện Triết rất cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ để em được viết tiếp ước mơ đến trường.

Mọi giúp đỡ xin gởi về:

- Lâm Đỗ Tuyết Trinh (mẹ Triết): số tài khoản: 106868459731 Vietinbank Bình Thuận

- Quỹ Tấm lòng vàng (Báo Bình Thuận) số tài khoản: 112000016795 Vietinbank.

Quang Nhân