Kết nối doanh nghiệp tạo cơ hội việc làm cho sinh viên

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 07:34, 01/07/2022

Nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đẩy mạnh việc kết hợp, liên kết tốt với các doanh nghiệp tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.

Những năm qua Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận luôn quan tâm, tạo điều kiện, xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên. Nhà trường chủ động trong việc tìm kiếm, mở rộng việc liên kết với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho sinh viên ngay khi tốt nghiệp. Nhất là từ khi thực hiện chủ trương đào tạo gắn liền với nhu cầu việc làm của doanh nghiệp, trường đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cũng như đáp ứng nhu cầu xã hội. Việc này không chỉ giúp tạo mối quan hệ, hỗ trợ cho việc đào tạo, gắn với việc làm mà còn mang đến cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin giữa nhà trường và doanh nghiệp phát triển các kỹ năng nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm và đào tạo theo địa chỉ, theo đơn đặt hàng…

Sinh viên tiếp cận cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Trong đợt trao bằng tốt nghiệp hệ chính quy cho 298 sinh viên các ngành giáo dục nghề nghiệp tốt nghiệp đợt 1 năm 2022 diễn ra mới đây, ngay trong ngày tốt nghiệp sinh viên được tạo cơ hội tiếp cận việc làm tại Hội chợ việc làm do nhà trường phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức. Đây là lần thứ 6 hội chợ việc làm được trường tổ chức, riêng năm nay quy mô ngày hội lớn hơn với sự kết nối 22 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đây là các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở tất cả các ngành nghề mà trường đào tạo với 3.326 chỉ tiêu cần tuyển dụng (trong đó có 2.076 chỉ tiêu tuyển dụng và 200 chỉ tiêu xuất khẩu lao động). Các vị trí việc làm đa dạng ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn, điều này thể hiện nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp hiện nay rất lớn. Người lao động có thể tìm kiếm được việc làm phù hợp nếu được tư vấn, được tạo cơ hội giới thiệu việc làm, định hướng đúng các nghề phù hợp. Hoạt động này góp phần kết nối cung - cầu lao động, đáp ứng thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh các doanh nghiệp tham gia phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã gửi thông tin tuyển dụng để chuyển đến sinh viên. Sinh viên Lê Thị Mỹ Hân – Lớp Nghiệp vụ Lễ tân Khoa Du lịch văn hóa K27 cho biết: "Em đã tham khảo qua và quyết định đăng ký hồ sơ để phỏng vấn tại Resort Mirage Mũi Né. Một số công ty cũng trao đổi thông tin cho em luôn ngay tại ngày hội về chuyên ngành, kết quả học tập, mong mỏi về điều kiện làm việc và mức lương kỳ vọng. Em nghĩ đây thực sự là cơ hội để sinh viên sắp tốt nghiệp như em tiếp cận với được nhiều doanh nghiệp, tìm kiếm việc làm rất tốt”.

Ông Trương Văn Chính – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Cộng đồng cho biết: Thời gian qua nhà trường nhận được sự quan tâm hỗ trợ thường xuyên từ các doanh nghiệp. Đặc biệt là trong hoạt động phát triển các kỹ năng nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm. Mối quan hệ giữa nhà trường – doanh nghiệp có tầm quan trọng đặc biệt trong hỗ trợ sinh viên hình thành các kỹ năng nghề nghiệp mà công việc yêu cầu. Từ đó, động viên sinh viên luôn tự tin, nỗ lực để tiếp xúc thực tế, tăng cường tự học hỏi, tự rèn luyện để đủ năng lực ứng tuyển vào các vị trí việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đây sẽ là cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp tuyển chọn được các ứng viên phù hợp, đặc biệt là nguồn lao động trẻ, bảo đảm nguồn nhân lực từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như sự phát triển kinh tế của tỉnh. Phiên giao dịch việc làm cung cấp thông tin về lao động việc làm, xuất khẩu lao động, kết nối cho sinh viên và người lao động bị mất việc làm, thay đổi việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19 tìm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội.            

C.Tường