Giao ban chủ đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp các KCN

Kinh tế - Ngày đăng : 10:08, 01/07/2022

BTO - Tại TP. Phan Thiết, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) Bình Thuận vừa tổ chức Hội nghị giao ban chủ đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp các KCN 6 tháng đầu năm 2022.

Đánh giá diễn biến tình hình trong nửa đầu năm nay, Ban Quản lý các KCN Bình Thuận cho biết chủ đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid - 19 và tác động của giá cả nguyên, nhiên vật liệu đầu vào tăng cao. Song nhờ quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan và quyết tâm của chủ đầu tư hạ tầng nên đã từng bước vượt khó, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong công tác chuẩn bị đầu tư, thi công xây dựng kết cấu hạ tầng KCN…

Đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh tại các KCN, nửa đầu năm nay đạt tổng doanh thu 3.650 tỷ đồng (tăng 37,7% so cùng kỳ), thực hiện kim ngạch xuất khẩu ước đạt 105 triệu USD (tăng gần 46% so cùng kỳ) và nộp ngân sách khoảng 55 tỷ đồng (tăng 32,5% so cùng kỳ)… Dù vậy, kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng tiềm năng địa phương, các doanh nghiệp hiện nay phần lớn là gia công và sơ chế nên sản phẩm có giá trị gia tăng thấp. Ngoài ra công tác xúc tiến đầu tư dù được quan tâm, nhưng thu hút dự án thứ cấp trong 6 tháng qua còn hạn chế (chỉ thu hút được 1 dự án đầu tư với vốn đăng ký 100 tỷ đồng, diện tích 1,85 ha).

Hội nghị giao ban ghi nhận nhiều ý kiến, nguyện vọng của chủ đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp hoạt động tại các KCN.

Hội nghị giao ban lần này cũng ghi nhận nhiều ý kiến phản ảnh, nguyện vọng của chủ đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất - kinh doanh tại các KCN trên địa bàn Bình Thuận. Như về khó khăn trong công tác tuyển dụng lao động chuyên ngành, mong muốn đầu tư hoàn thiện hệ thống điện, cấp - thoát nước, quy hoạch kết nối các tuyến giao thông đấu nối KCN, kiến nghị việc xác định đơn giá cho thuê đất theo hình thức cho thuê đất 1 lần…

Tại đây các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã trao đổi, giải đáp những kiến nghị của chủ đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp, đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phù hợp tình hình ở địa phương. Bên cạnh đó, hội nghị cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong nửa cuối năm với một số giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cả năm. Nhất là với KCN Sơn Mỹ 1 và KCN Tân Đức cần chuẩn bị tốt điều kiện cần thiết, hướng tới khởi công ngay trong quý III/2022 vì đây là các công trình, dự án chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận.

Đ.Q