Xã nông thôn mới Tiến Thành – niềm vui và những nỗi lo

Pháp luật - Ngày đăng : 08:57, 02/06/2022

Tiến Thành (TP. Phan Thiết) nằm trải dài ven biển trên tuyến đường Lạc Long Quân (ĐT.719). Lao động của xã chủ yếu làm biển và làm rẫy, số khác làm nghề tự do tại địa phương và làm việc ở các xí nghiệp trong và ngoài tỉnh.
dsc_7363.jpg
NovaWord Phan Thiet đang làm thay đổi bộ mặt xã Tiến Thành. Ảnh: Đ.Hòa

Hơn 2 năm qua, bộ mặt xã Tiến Thành bắt đầu thay đổi, khởi sắc bởi sự khởi động đầu tư của nhiều công trình, dự án phục vụ du lịch và nghỉ dưỡng. Đặc biệt là “siêu dự án” NovaWord Phan Thiet. Những dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn, nhỏ đã và đang hình thành trên địa bàn sẽ làm bộ mặt kinh tế - xã hội của xã khởi sắc, hiện đại hơn, phát triển hơn, mang lại nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương. Mặc dù vậy, cùng với sự phát triển, những hệ lụy kèm theo đối với xã cũng đặt ra không ít thách thức cần giải quyết. Điển hình như, hệ thống giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Cụ thể, cung đường ĐT.719 nối từ Tiến Lợi đến Tiến Thành, vào các khung giờ sáng sớm và chiều tối, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Rất nhiều xe máy của công nhân từ mọi ngả đổ về khu vực dự án công trình đang xây dựng, xen lẫn xe ô tô chạy 2 chiều chen nhau với tốc độ cao trên con đường hẹp. Nhiều hàng quán tạm bợ mọc lên phục vụ nhu cầu ăn uống cho hàng ngàn công nhân, việc mua bán trao đổi diễn ra vào các giờ cao điểm tràn lấn ra mặt đường gây cản trở giao thông. Thời gian qua, tại xã đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Trong khi đó, nhiều khu nhà trọ xây dựng vội vàng để đáp ứng nhu cầu tá túc cho các kỹ sư, công nhân từ nơi xa đến làm việc hàng ngày cũng đặt ra những thách thức về an ninh trật tự, vấn đề rác thải và nước thải sinh hoạt...

Ở một góc nhìn khác, khá nhiều hộ gia đình trước đây thuộc diện khó khăn của xã, nay bỗng chốc giàu có bởi bán đất cho dự án hay các “đại gia“ từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Bỗng có trong tay hàng chục tỷ đồng, như muốn bù lại những ngày gian khó, nhiều người mua xe máy đắt tiền cho con chạy, thậm chí có gia đình mua cả ô tô dù chưa kịp học bằng lái. Việc học hành của con cái tưởng chừng được quan tâm tốt hơn nhưng một số trường hợp lại có vẻ như ngược lại. Các em có xe điện, xe máy chạy chơi khắp nơi, có nhiều tiền xài, có điện thoại di động. Cuộc sống từ bần hàn chuyển sang lối sống hưởng thụ quá nhanh chóng. Đến người lớn cũng không kịp thích nghi với sự thay đổi đó, thế nên việc nuôi dạy, hoạch định tương lai cho con em dường như bị bỏ ngỏ. Không khó để nhận thấy, ngày càng nhiều học sinh Tiến Thành bỏ học, nghiện game, nhiều em tập tành hút thuốc lá, uống rượu bia, rồi không ít lần giáo viên phải nhờ đến công an địa phương hỗ trợ can thiệp những vụ ẩu đả, rồi các em mang cả thuốc lá điện tử (shisha) vào trường sử dụng bất chấp nội quy...

Năm học 2021 - 2022 vừa qua, tỷ lệ học sinh Tiến Thành bỏ học khá cao. Nguyên nhân khách quan ai cũng thấy là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, bên cạnh đó là những vấn đề phát sinh như đã phân tích ở trên cũng khiến cho người dân cảm thấy lo lắng.

Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, sự nghiệp y tế, giáo dục được quan tâm đúng mức, đó là những tiêu chí mà một xã nông thôn mới như Tiến Thành đang cố gắng hướng đến. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhanh chóng bao giờ cũng phát sinh những mặt trái cần được quan tâm, nỗ lực giải quyết nhằm tạo động lực cho sự phát triển bền vững của một xã vùng ven giàu tiềm năng như Tiến Thành.

LÂM VĨNH