Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh: Sát cánh cùng thí sinh “vượt vũ môn”

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 09:48, 04/07/2022

Chỉ còn vài ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính thức diễn ra. Tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (DTNT) tỉnh, thầy cô giáo vẫn luôn sát cánh bên học trò của mình không kể ngày đêm để chăm lo, động viên tinh thần giúp các em “vượt vũ môn”.
3472a473-607e-42dc-aa67-9e9e4b0cf7a8.jpeg

Những ngày này, đến Trường Phổ thông DTNT tỉnh, chúng tôi cảm nhận được không khí ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 rất khẩn trương, nghiêm túc. Các phòng học vẫn mở cửa liên tục từ sáng đến khuya để học sinh đến ôn tập. Thời gian này, dù đã kết thúc lịch ôn tập chính thức nhưng hàng ngày thầy cô giáo vẫn tự nguyện lên lớp để hệ thống lại kiến thức cho các em đến tận ngày thi. Còn buổi tối, bắt đầu từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút học sinh tự giác lên lớp ôn bài, thảo luận cùng nhau dưới sự quản lý của Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên. “Đã đến giờ các em lên lớp để ôn bài, cô đề nghị các em khẩn trương đến lớp để tự giác ôn luyện. Chỉ còn vài ngày nữa thôi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ chính thức diễn ra. Đây là kỳ thi quan trọng, quyết định tương lai của các em. Do vậy, cô mong các em hãy nỗ lực, cố gắng củng cố lại kiến thức để tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất”, giọng nói trầm ấm của cô Lưu Thị Mỹ Dung - Phó Hiệu trưởng nhà trường cất lên trên hệ thống loa của trường như tiếp thêm tinh thần, động lực cho các “sĩ tử”.

499302d0-2b72-4f97-94b8-3c77ea721f86.jpeg

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 Trường Phổ thông DTNT tỉnh có 251 thí sinh đang học lớp 12 và 7 thí sinh tự do dự thi với 11 phòng thi. Đặc thù của học sinh dân tộc nội trú phần lớn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phụ huynh ít có điều kiện quan tâm đến việc học hành của con em. Nhất là năm học này do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học kỳ 1 học sinh học tập qua hình thức online nhưng điều kiện gia đình các em khó khăn không có các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh… để học tập nên khó có thể tiếp cận được kiến thức bằng hình thức học tập này. Do vậy, khi trở lại trường học trực tiếp, giáo viên phải nỗ lực rất nhiều vừa truyền tải kiến thức mới vừa bổ sung kiến thức cũ trong thời gian các em nghỉ ở nhà phòng dịch Covid-19. Không chỉ vậy, thầy cô giáo nơi đây còn chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ đảm bảo cho các em có đủ dinh dưỡng, tinh thần thoải mái, tự tin bước vào kỳ thi. Cô Trần Thị Lệ Hương – giáo viên chủ nhiệm lớp 12.6 Trường Phổ thông DTNT tỉnh chia sẻ: “Giáo viên chúng tôi luôn yêu thương các em như chính con của mình, không chỉ dạy kiến thức mà còn thay bố mẹ học sinh chăm lo sức khỏe, động viên tinh thần cho các em”.

03f9d398-a258-4d8a-887e-c0bf96bba658.jpeg
Thí sinh Trường Phổ thông DTNT tích cực ôn luyện

Những ngày ôn thi, học sinh ở trường nội trú nhiều tháng không về thăm nhà, thay vào đó các em đã dành hết thời gian còn lại để tập trung cho việc ôn tập với quyết tâm đạt ước mơ của mình. Em K Văn Ân – Lớp 12.7 Trường Phổ thông DTNT tỉnh chia sẻ: “Mặc dù đây là năm học vô cùng khó khăn với chúng em do dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến việc học tập. Tuy nhiên thầy cô giáo đã không quản ngại ngày đêm, tích cực truyền tải kiến thức, củng cố ôn luyện và luôn động viên tinh thần cho chúng em. Đến nay, cơ bản em đã nắm chắc các kiến thức đã được học để tự tin bước vào kỳ thi. Mục tiêu trước mắt của em là đậu tốt nghiệp THPT, sau đó dự tuyển vào Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận”. Còn em Nguyễn Thị Ngọc Sơn tâm sự: “Mặc dù xa nhà nhưng được học tập tại Trường Phổ thông DTNT tỉnh là một điều may mắn với em. Ở đây, thầy cô giáo rất lo lắng và chăm lo chu đáo cho chúng em. Em sẽ cố gắng làm bài thi thật tốt để không phụ lòng bố mẹ, thầy cô đã kỳ vọng”.

Có thể thấy, sự quyết tâm đó được truyền cảm hứng, động lực từ chính các thầy cô giáo luôn sát cánh bên các em không kể ngày đêm. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã cận kề, tin rằng các thí sinh của Trường Phổ thông DTNT tỉnh sẽ tự tin và đạt được kết quả cao nhất.

Thanh Thủy