Bình An nay đã an bình

Pháp luật - Ngày đăng : 04:52, 05/07/2022

Từ một xã nghèo, bất ổn về an ninh trật tự, Bình An (huyện Bắc Bình) nay đã ổn định, phát triển, nhờ vào sự quan tâm của các cấp, ngành với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã.

Từ đói nghèo, bất ổn

Xã Bình An, được thành lập năm 1986, với 316 hộ/1.383 khẩu, nằm cách xa trung tâm huyện Bắc Bình, giáp các xã Phan Điền, Phan Lâm, Sông Bình, Hải Ninh, có diện tích 12.959,73 ha đất tự nhiên. Bình An là một xã kinh tế mới, lúc ấy được xem là một trong những xã nghèo nhất huyện. Năm 2000 thực hiện Chương trình di giãn dân trong huyện theo dự án 773, Bình An thành lập thêm thôn An Bình, nơi có gần 100 hộ dân từ các xã, thị trấn trong huyện đến lập nghiệp. “Thời điểm đó ở đây là rừng rú, người dân ai cũng nghèo khó, nảy sinh bạo lực gia đình, trộm cắp... Đỉnh điểm vào những năm 2007, các vấn đề trên liên tục xảy ra trở thành điểm nóng”, cô Đặng Thị Diệu Xuân - Chi hội trưởng Hội Liên hiệp Phụ nữ thôn An Bình, xã Bình An chia sẻ với chúng tôi tại nhà mình, nơi được chọn là “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” của xã.

20220511_140621.jpg
Một góc xã Bình An.

Trải qua nhiều biến cố, bằng sự quyết tâm biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể, cùng với sự trợ giúp của các cấp, ngành, xã Bình An hôm nay đã thay da đổi thịt. “Toàn xã hiện có 1.456 hộ/5.775 khẩu, chủ yếu làm nghề nông trải đều trong 5 thôn, đời sống người dân khấm khá hơn so với trước kia. Nhất là từ khi hồ chứa nước Cà Giây đưa vào khai thác vào năm 2000, sau 6 năm thi công”, ông Nguyễn Trung Hoài – Chủ tịch UBND xã Bình An vui mừng chia sẻ.

Hồ Cà Giây được ví như bầu sữa mẹ ngọt lành cung cấp nước tưới tiêu cho gần 4.000 ha đất canh tác của không chỉ Bình An mà còn ở các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện. Có lẽ vậy, khi chỉ với 0,8 ha thanh long vào thập niên 1990, đến nay Bình An đã có 366 ha với sản lượng 8.710 tấn; tổng diện tích lúa 5.416 ha, giải quyết cơ bản mối lo lương thực, không còn nạn đói giáp hạt; số đàn gia súc, gia cầm tăng lên đáng kể nhờ biết cách chăn nuôi tập trung, khép kín, với tổng đàn gia cầm hơn 9.000 con, gia súc gần 3.000 con; các lĩnh vực khác đều khá tốt.

Quốc phòng, an ninh đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương được đảm bảo. “Ở đây bây giờ mà xảy ra vấn đề gì, bà con đều trình báo, cô cùng anh em công an có mặt giải quyết ngay, không để thành điểm nóng. Cho nên bà con rất tin tưởng, cứ xảy ra vấn đề gì trên địa bàn là họ gọi báo”, cô Đặng Thị Diệu Xuân cho biết thêm.

An bình, phát triển

Để làm được điều đó người dân xã Bình An luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng nói chung và Đảng bộ xã nói riêng, sống chan hòa, có trách nhiệm với cộng đồng. Họ không ngại khó, ngại khổ cống hiến sức mình cho quê hương. Điển hình nhiều thanh niên trong xã tham gia bảo vệ thôn, xóm. “Anh em dân phòng ở đây làm việc có trách nhiệm. Có những vụ xảy ra giữa đêm, như vụ một thiếu nữ ở thị trấn Chợ Lầu bị nhóm thanh niên có ý định cưỡng bức cách đây 2 năm, nhưng nhờ camera của người dân phát hiện trình báo. Dù từ thôn An Bình đến thị trấn Chợ Lầu khoảng 20 km đường rừng vắng vẻ, nhưng nhờ cảnh giác cao độ, vụ việc được giải quyết xong và đưa thiếu nữ ấy về nhà lúc 4 giờ sáng, nhưng anh em vui vẻ không nề hà giờ giấc”, cô Xuân nói.

20220511_154609.jpg
Cuộc sống êm đềm thanh bình ở Bình An.

Theo báo cáo kết quả 30 năm hình thành và phát triển của xã Bình An, những năm qua quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, Công an xã đã phối hợp bắt 15 đối tượng có lệnh truy nã, thu 1 khẩu súng quân dụng, 16 khẩu súng tự tạo. Vận động nhân dân giao nộp trên 350 vũ khí, vật liệu nổ các loại, củng cố hồ sơ đưa vào diện quản lý giáo dục 52 đối tượng. Ông Hoài cho biết, hiện lực lượng công an xã có 10 người, trong đó có 5 công an chính quy, còn lại là công an viên thôn. Ngoài ra có 2 tổ tuần tra ở thôn An Bình và An Lạc, vì đây là những thôn có dân cư sinh sống không tập trung. Những thành viên trong tổ đều có ý thức, trách nhiệm cao với lợi ích cộng đồng, họ tự nguyện tham gia không màng đến danh lợi. Đêm cũng như ngày khi người dân cần là có họ, nhất là 2 năm dịch Covid-19 vừa qua. Ngoài bảo vệ an ninh thôn, xóm anh em còn phối hợp với kiểm lâm, công an trong quản lý rừng và phòng chống vận chuyển, khai thác gỗ, khoáng sản trái phép, lấn chiếm đất đai...

Bình An vừa trở thành xã nông thôn mới, an ninh trật tự vững chắc, cuộc sống người dân được an bình, hạnh phúc. Họ tiếp tục học tập theo lời Bác dạy về tinh thần đoàn kết, vì chỉ có đoàn kết mới tạo ra được sức mạnh to lớn để có thể vượt qua mọi khó khăn và thử thách.

Ninh Chinh