Cần cảnh giác các loại lừa đảo mới

Pháp luật - Ngày đăng : 15:41, 05/07/2022

BTO - Thời gian gần đây, bọn tội phạm ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi hơn để lừa những người nhẹ dạ, cả tin. Mới đây lại có thêm một số thủ đoạn mới mà nạn nhân khi biết mắc lừa chỉ biết khóc…

Lừa làm cộng tác viên mua và tạo đơn hàng online để nhận chiết khấu cao trên mỗi đơn. Ngày 27/6/2022, chị H. ở huyện B. bị lừa nhận làm cộng tác viên để tạo đơn hàng nhận chiết khấu. Người hướng dẫn chị tạo đơn hàng 5 triệu đồng khi tạo thành công chị chuyển khoản vào số tài khoản đó 5 triệu đồng thì khoảng cuối ngày chị sẽ nhận lại được 5,2 triệu đồng.

img_4470.jpg

Chị làm được mấy đơn thì tới 1 đơn giá trị tương đối lớn nhưng khi chị chuyển khoản xong họ bảo chị thực hiện sai cú pháp và không trả tiền về. Nếu muốn trả tiền về thì phải chuyển khoản vào để hệ thống xác minh tài khoản. Giả sử như đơn bị giam 10 triệu đồng thì chị phải chuyển khoản 10 triệu đồng để làm xác thực. Cứ như vậy khi chị chuyển đến 132 triệu đồng rồi nó lại bảo chị vẫn thực hiện sai cú pháp xác minh và muốn rút ra thì phải nộp vô thêm 132 triệu đồng nữa. Khi biết chị không còn xoay thêm được thì bọn lừa đảo ngắt máy không kết nối với chị nữa.

Hack tài khoản facebook và tạo zalo mới y hệt chủ nhân và lừa chuyển khoản. Tài khoản lừa đảo nhắn tin cho bạn bè người đó nhờ chuyển tiền vào để xử lý việc gấp. Điều đáng nói  là số tài khoản kẻ lừa đảo cho lại trùng với họ tên của chủ nhân nên mọi người tin tưởng chuyển tiền vào. Sau khi chuyển xong, điện thoại trực tiếp xác nhận thì mới biết bị lừa.

Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, công an địa phương thường xuyên gửi thông báo cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng không hiểu sao nhiều người vẫn bị sập bẫy. Vì thế mọi người cần cảnh giác, không nên chuyển tiền cho bất kỳ ai khi chưa xác minh với chủ nhân trực tiếp, để tránh việc mất tiền đáng tiếc.

Thu Thủy