Tiêm vắc xin mũi nhắc tăng cường kháng thể

Xã hội - Ngày đăng : 04:43, 06/07/2022

Dự báo, các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 có thể ghi nhận nhiều hơn trong cộng đồng ở Việt Nam. Tốc độ gia tăng số ca mắc hàng ngày của Covid-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một trong những biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch là tiêm mũi nhắc vắc xin phòng Covid-19.

Tỷ lệ thấp so với cả nước

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 600.395 người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 3, đạt tỷ lệ 66,5% và 42.034 người được tiêm mũi 4, đạt tỷ lệ 4,6%. Với trẻ từ 12 - 17 tuổi, số trẻ được tiêm đã hoàn thành 100% mũi 2 và mũi 2 theo kế hoạch. Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã triển khai kế hoạch tiêm nhắc lần 1 cho nhóm này đạt tỷ lệ 2,2%, tương ứng 2.675 trong tổng số 121.499 trẻ. Nhóm trẻ từ 5 - 11 tuổi được tiêm mũi 1 là 56.173 trẻ trong số 126.860, đạt tỷ lệ 44,3%; tiêm mũi 2 có 12.563 trẻ, đạt tỷ lệ 9,9%. Theo Bộ Y tế, sắp xếp theo thứ tự tỷ lệ từ cao xuống thấp, Bình Thuận là tỉnh nằm trong số 10 tỉnh có tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 thấp (vị trí 56 trong số 63 tỉnh, thành) với nhóm người từ 18 tuổi trở lên. Đồng thời, tỷ lệ tiêm vắc xin ở nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỉnh được xếp vị trí thứ 49 trong số 63 tỉnh, thành. Tốc độ tiêm chủng vắc xin Covid-19 còn chậm, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Câu chuyện không tránh khỏi là sự tồn đọng nhiều vắc xin Covid-19 lại dẫn tới nguy cơ hết hạn phải hủy bỏ nếu không đẩy mạnh tiếp nhận vắc xin và triển khai tiêm chủng trong thời gian tới.

tiem.jpg
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi.

Chẳng hạn, toàn xã Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) có hơn 2.000 người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ khoảng 40% tiêm mũi 3. Với trẻ từ 5 -11 tuổi, ước tính hơn 600 trẻ thì có khoảng 50% trong số này đã được tiêm mũi 1 và 30% tiêm mũi 2. Tất cả đều được tiêm ngay tại Phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần. Mặc dù y tế tuyến xã và địa phương gắng sức vận động tuyên truyền người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, nhưng kết quả vẫn chưa cao, người dân đưa nhiều lý do khác nhau. Với trẻ từ 5 đến 11 tuổi, mũi 2 rơi vào dịp hè là càng khó hơn trong việc vận động phụ huynh đưa trẻ đi tiêm. Đó là thông tin từ bác sĩ Huỳnh Đông Côn Lĩnh - Trưởng phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần (Hàm Thuận Nam).

Phải duy trì miễn dịch cộng đồng

Nguyên nhân khó khăn trong việc tiêm mũi 3, mũi 4 phòng Covid-19 với tỷ lệ thấp là do sự di biến động dân cư, xu hướng trở lại các thành phố lớn để học tập, làm việc dẫn đến việc thống kê, xây dựng kế hoạch tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi gặp khó khăn. Hầu hết trẻ em đang trong giai đoạn nghỉ hè dẫn đến khó huy động việc tiêm chủng so với giai đoạn trước đây. Tình trạng chủ quan, lơ là, thậm chí né tránh tiêm vắc xin ở một số người dân tại một số nơi do đã mắc bệnh hoặc thấy tình trạng bệnh nhẹ khi mắc nên không muốn tiếp tục tiêm vắc xin.

Mặc khác, thông tin tiêu cực qua truyền miệng và trang mạng xã hội về tác dụng phụ, biến chứng sau tiêm mũi 3 gây ảnh hưởng đến tâm lý, e ngại của người dân không đồng ý tiêm mũi nhắc lại… Hơn thế nữa, trong bối cảnh số ca mắc tại tỉnh trong thời gian cuối tháng 6 và đầu tháng 7 ghi nhận không có ca nào, không có ca nặng, không có ca tử vong. Không ít người không đồng ý tiêm các mũi tiếp theo do nghĩ đã được miễn dịch bảo vệ, cho rằng liều bổ sung, liều nhắc lại là không cần thiết.

Theo Bộ Y tế, trong khi đó, nhiều quốc gia và tại Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.5 của Omicron, khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể phụ BA.2 (biến thể phụ phổ biến tại Việt Nam hiện nay). Dự báo, trong thời gian tới, các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 có thể ghi nhận nhiều hơn trong cộng đồng ở Việt Nam. Tốc độ gia tăng số ca mắc hàng ngày của Covid-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đó là bản chất của biến thể về khả năng lây nhiễm (vi rút SARS-CoV-2 thường xuyên biến đổi, không ổn định); khả năng bảo vệ miễn dịch (mắc phải hoặc do tiêm vắc xin) giảm theo thời gian và độ bao phủ vắc xin; khả năng đáp ứng và các biện pháp phòng, chống của Việt Nam.

Vì vậy, Bộ Y tế cho biết: Điều cần thiết để đáp ứng việc phòng, chống dịch Covid-19 và duy trì miễn dịch cộng đồng là tiêm vắc xin mũi nhắc từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các người có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo an toàn, hiệu quả, khoa học.

TRANG MINH