Quản lý thị trường: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Pháp luật - Ngày đăng : 04:53, 06/07/2022

Công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn Bình Thuận tiếp tục được lực lượng chức năng tăng cường thực thi nhiệm vụ, nhất là tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những mặt hàng nổi cộm...

Trong nửa đầu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường trên địa bàn Bình Thuận đã kiểm tra 404 vụ (giảm 383 vụ so cùng kỳ năm 2021), phát hiện và xử lý 160 vụ vi phạm (giảm 81 vụ so cùng kỳ). Qua đó tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng hóa tịch thu nộp ngân sách nhà nước gần 2.550 triệu đồng (tăng hơn 215 triệu đồng so cùng kỳ) và tịch thu một số hàng hóa vi phạm khác… Theo Cục Quản lý thị trường Bình Thuận, tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh tại địa phương có chiều hướng giảm do nhiều cơ sở sản xuất - kinh doanh tạm ngưng hoạt động, nghỉ kinh doanh.

Tuy vậy, tình trạng vi phạm về điều kiện kinh doanh hoặc kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn xảy ra, chủ yếu ở một số mặt hàng: Thuốc lá điếu, thực phẩm, mỹ phẩm, phụ kiện điện thoại... Bên cạnh đó, vi phạm về nhãn hàng hóa như buôn bán hàng hóa hàng nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định. Hoặc kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đủ những nội dung bắt buộc, hàng hóa theo quy định phải có nhãn hàng hóa nhưng lại không có nhãn hàng hóa còn xảy ra khá phổ biến (nguyên nhân do ý thức của các tổ chức, cá nhân kinh doanh về vấn đề này chưa cao).

Đặc biệt với những mặt hàng nổi cộm như thuốc lá, trong 6 tháng đầu năm nay lực lượng chức năng đã kiểm tra 16 vụ, qua đó phát hiện và xử lý 4 vụ vi phạm. Gồm các hành vi vi phạm: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định; vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu; buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu... Trong khi đó với mặt hàng thực phẩm đã tiến hành kiểm tra 84 vụ, phát hiện và xử lý 8 vụ vi phạm về các hành vi: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hàng hóa nhập lậu; hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng không thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, cơ quan Quản lý thị trường.

Với mặt hàng mỹ phẩm, lực lượng chức năng cũng xúc tiến kiểm tra 18 trường hợp, phát hiện xử lý 18 vụ vi phạm với hành vi: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Cùng thời gian, đơn vị Quản lý thị trường còn kiểm tra 33 vụ kinh doanh mặt hàng phân bón và 8 trường hợp thuộc lĩnh vực thương mại điện tử. Kết quả đã phát hiện và xử lý một số vi phạm về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, buôn bán hàng hóa hàng nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam...

Riêng mặt hàng xăng dầu, trong nửa đầu năm nay lực lượng chức năng đã kiểm tra 39 trường hợp và phát hiện nhiều hành vi vi phạm, trong đó có 4 vi phạm về sử dụng người quản lý hoặc nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhưng không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường. Còn lại vi phạm vì không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định, giảm lượng hàng bán ra mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước… Đối với mặt hàng khí, lực lượng Quản lý thị trường cũng kiểm tra hơn 40 trường hợp, phát hiện 1 vụ vi phạm về hành vi giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai đã hết thời hạn hiệu lực.

Sắp tới, dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn diễn biến phức tạp, nhất là trong những tháng cuối năm với cao điểm giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Chính vì vậy, Cục Quản lý thị trường Bình Thuận tiếp tục tăng cường thực thi nhiệm vụ được giao, bởi đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao. Do vậy các đối tượng luôn tìm mọi cách để thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động theo hướng ngày càng tinh vi hơn, không chỉ ở kênh bán hàng truyền thống mà còn diễn ra ở cả kênh thương mại điện tử.

Do đó đơn vị chức năng sẽ xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra chuyên đề về kiểm tra, kiểm soát thị trường trước - trong và sau dịp Tết Trung thu năm 2022 trên địa bàn Bình Thuận. Tập trung kiểm tra, kiểm soát tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng vi phạm xuất xứ và gian lận thương mại điện tử. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những mặt hàng nổi cộm và một số mặt hàng quan trọng khác như: Vật tư nông nghiệp và hóa chất, thực phẩm chức năng, thời trang, các sản phẩm thuốc lá mới, vật liệu xây dựng...

Đ.QUỐC