Một cách làm hay trong tuyên truyền bảo vệ rừng

Pháp luật - Ngày đăng : 04:56, 06/07/2022

Tháng 8 tới đây, 3.400 cuốn vở do Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông thiết kế sẽ được trao đến tận tay các em học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn các xã La Ngâu, Đức Bình, Đức Thuận, thị trấn Lạc Tánh, Gia Huynh và Suối Kiết (huyện Tánh Linh) và xã Mỹ Thạnh (huyện Hàm Thuận Nam). Đây được xem là thông điệp bảo vệ rừng nhiều ý nghĩa với học sinh đến trường mỗi ngày.

Ý tưởng thiết kế một cuốn vở tặng các em học sinh tiếp giáp với lâm phận mà Ban Quản lý (BQL) Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông được chị Phan Thị Như Mai, kiểm lâm viên đưa ra vào tháng 3/2021. Ý tưởng này nhanh chóng được lãnh đạo và tập thể BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông đồng ý. Tuy nhiên, lúc đó, tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp nên mọi việc đành phải tạm gác lại. Đến tháng 5/2022, ý tưởng này tiếp tục được thực hiện. Để thiết kế cuốn vở này, BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, đơn vị thiết kế đã phải nghiên cứu những đặc điểm nổi bật, những loài thực vật, động vật đặc hữu để đưa vào. Mục tiêu là với số lượng trang tuyên truyền ít nhất nhưng lượng thông tin đến với các em học sinh phải rõ ràng và đầy đủ nhất. Tháng 6/2022, cuốn vở với 96 trang đã ra đời.

0.jpg

Trong 96 trang này, có 8 trang được thiết kế với nội dung tuyên truyền về bảo vệ rừng Núi Ông. Ngay trang bìa cuốn vở dòng chữ “Cùng bảo vệ Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông” và hình ảnh những động, thực vật tiêu biểu đã gây ấn tượng mạnh với những ai tiếp cận. Tiếp đó là hình ảnh loài cu li nhỏ, một loài vật đang bị đe dọa tuyệt chủng, rồi lịch sử hình thành, rồi bản đồ, vai trò của Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông trong điều hòa khí hậu, giảm những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đã được thể hiện rõ nét. Ở trang 8, 7 thông điệp cùng chung tay bảo vệ Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông cùng số điện thoại liên hệ khi phát hiện các vụ việc làm tổn hại đến rừng đã được gửi đến các bạn nhỏ. “Đối tượng mà chúng tôi hướng đến là những em học sinh tiểu học, THCS nên việc thiết kế, tuyên truyền trực quan bằng các hình ảnh sẽ giúp các em nhớ lâu hơn, hiểu được tầm quan trọng của nguồn tài nguyên hệ sinh thái rừng đặc dụng. Cũng như giúp các em hiểu được hành vi khai thác, buôn bán, vận chuyển, sử dụng nguồn tài nguyên rừng trái phép là vi phạm pháp luật”, chị Phan Thị Như Mai cho biết.

7.jpg

Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông được thành lập năm 1992 với diện tích 24.355 ha trên địa bàn hành chính 2 huyện Tánh Linh và Hàm Thuận Nam. Đây là khu vực giao thoa về địa lý và hệ sinh thái giữa khu vực Nam Trung bộ và khu vực miền Đông Nam bộ. Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông có thảm thực vật rộng lớn, tỷ lệ độ che phủ rừng của khu bảo tồn chiếm tới 93%; vì vậy, nơi đây có sự đa dạng sinh học rất lớn, là nơi sinh sống của trên 1.000 loài động, thực vật. Từ những yếu tố trên cho thấy Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông có những động thực vật đa dạng và phong phú, là kho tàng tài nguyên vô cùng quý giá của quốc gia, không những có giá trị to lớn về phòng hộ bảo vệ môi trường mà còn có giá trị cao về nghiên cứu khoa học, về tính đa dạng sinh học.

Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông không chỉ là nơi có những động thực vật đa dạng và phong phú, giá trị mà còn có vị trí địa lý đặc biệt nằm giữa tam giác du lịch Đà Lạt – Phan Thiết – Biên Hòa với cảnh quan, môi trường thiên nhiên xanh đẹp. Trong đó, Núi Ông nằm ở khu vực thượng nguồn của hệ thống sông Đồng Nai, là lưu vực thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi, có dòng sông La Ngà chảy theo hướng đông bắc – tây nam uốn lượn chảy qua khu bảo tồn dài 15 km, có Thác Mai kỳ bí. Có Thác Bà nằm trên dòng sông Cát bắt nguồn từ đỉnh Núi Ông cách trung tâm thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh 5 km, có độ cao 75m bao gồm thác 1, thác 2 và 3 với nguồn nước trong xanh, sạch, mát lạnh, chảy suốt quanh năm, xung quanh thác có những tảng đá bằng phẳng, nhiều cây cổ thụ tán rộng rất thuận tiện cho khách du lịch có thể cắm trại, nghỉ mát qua đêm để tận hưởng không khí của núi rừng. Đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển các tour du lịch sinh thái.

Nguyễn Luân