Vươn lên làm giàu từ sản xuất, kinh doanh thanh long

Đời sống - Ngày đăng : 05:13, 07/07/2022

Những năm trước đây, gia đình anh Đinh Xuân Đào, ở xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc sinh sống bằng nghề canh tác lúa nước, trồng các loại cây hoa màu trên đất rẫy, nên thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Sau khi xã phát động phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh đã mạnh dạn đầu tư trồng 2 ha thanh long và thu mua thanh long của các nhà vườn để bán lại cho các cơ sở thu mua trong huyện.
20220705_093103(1).jpg

Sau một thời gian sản xuất, kinh doanh thanh long, anh Đào đã tích lũy vốn, vay thêm ngân hàng sang nhượng 10 ha đất rẫy để mở rộng diện tích trồng thanh long và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây thanh long. Tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác cây trồng do các ngành chức năng huyện tổ chức để nâng cao kiến thức trồng, chăm sóc cây thanh long và sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời anh đã thuê thợ khoan 15 giếng nước, đào 6 ao trải bạt chứa nước tưới cây và vay ngân hàng 2 tỷ đồng lắp đặt hệ thống tưới phun nhỏ giọt cho vườn thanh long, giảm được công lao động tưới nước, bón phân, tiết kiệm điện, nước và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Năm 2016, anh tiếp tục vay vốn ngân hàng 20 tỷ đồng đầu tư xây dựng 5.000 m2 nhà xưởng, mở cơ sở thu mua thanh long để đóng gói, bảo quản kho lạnh, xuất bán mỗi năm khoảng 30.000 tấn thanh long cho các nơi trong nước và xuất khẩu ra các nước Ấn Độ, Trung Quốc, thu lợi nhuận cao.

Không dừng lại ở đó, anh còn tiếp tục sang nhượng thêm 12 ha đất rẫy, với trị giá khoảng 5 tỷ đồng để đầu tư thâm canh các loại thanh long ruột đỏ, ruột trắng, có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Nhờ vậy, hàng năm gia đình anh thu lợi nhuận từ sản xuất, kinh doanh thanh long khoảng 1,5 tỷ đồng, với thu nhập bình quân đầu người 31,25 triệu đồng/người/tháng và giải quyết công ăn việc làm cho 150 lao động, có thu nhập ổn định từ 6 – 7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2022, gia đình anh được huyện bình chọn đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

Bên cạnh đó, anh Đào còn nhiệt tình tham gia các phong trào thiện nguyện, hỗ trợ giúp đỡ cho 15 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bằng cách cho mượn vốn đầu tư sản xuất không tính lãi, với mỗi hộ khoảng 10 triệu đồng. Trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, với trị giá 25 triệu đồng và ủng hộ quỹ mua vắc xin phòng chống dịch Covid-19, với số tiền 100 triệu đồng. Ngoài ra anh đã ủng hộ 2 tấn gạo, 6 tấn thanh long, với trị giá 51 triệu đồng cho các hộ nghèo, khó khăn trong vùng phong tỏa cách ly y tế do dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Tuấn Anh