Giám sát chính sách giảm mức đóng bảo hiểm và hỗ trợ người lao động

Xã hội - Ngày đăng : 14:39, 08/07/2022

BTO- Sáng 8/7, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã giám sát Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ – BNN); chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động (SDLĐ) tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất (HTTT) quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 1 Quyết định số 1830/QĐ -UBND ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo BHXH tỉnh, ngay khi có Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã kịp thời triển khai và ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị SDLĐ và người lao động tiếp cận các chính sách, đối tượng, điều kiện, hồ sơ và quy trình thủ tục thực hiện; kịp thời thông báo cho đơn vị SDLĐ trong diện giảm đóng. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người lao động và đơn vị SDLĐ. Thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng cán bộ. Quán triệt công chức, viên chức, người lao động tuân thủ các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người lao động và đơn vị SDLĐ, tuyệt đối không để phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ ngoài quy định; rút ngắn thời gian giải quyết, không gây khó khăn, phiền hà, không để hồ sơ quá hạn. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót kịp thời hướng dẫn, không để tình trạng hồ sơ chuyển đi, chuyển lại nhiều lần; giám sát quá trình thực hiện để chấn chỉnh kịp thời sai sót (nếu có).

Đến ngày 20/7/2021, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã hoàn thành việc gửi thông báo về điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ BHTNLĐ - BNN đến tất cả các đơn vị SDLĐ trong diện được điều chỉnh giảm mức đóng. Tính đến ngày 15/6/2022, toàn tỉnh có 2.158 đơn vị SDLĐ, với 52.871 lao động được giảm mức đóng vào quỹ BHTNLĐ-BNN, tổng số tiền giảm đóng hơn 16,6 tỷ đồng. Cùng với đó, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ HTTT cho 14/14 hồ sơ của doanh nghiệp, với 4.214 lao động tạm dừng đóng thời gian 6 tháng, tổng số tiền tạm dừng đóng gần 25 tỷ đồng. Đến nay, tất cả 14/14 doanh nghiệp đã hết thời gian tạm dừng đóng vào quỹ HTTT; thực hiện đóng bù đầy đủ cho thời gian tạm dừng đóng.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp vào nội dung liên quan.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Nguyễn Xuân Phối – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã đánh giá cao sự chủ động triển khai theo chức năng, nhiệm vụ được giao của BHXH tỉnh và đã được kết quả tốt. Thời gian tới đơn vị cần tiếp tục tăng cường phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với các cơ quan chức năng để triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đạt kết quả. Song song đó, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của các doanh nghiệp đối với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động. Đồng thời phát hiện, chấn chỉnh vi phạm của doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và doanh nghiệp.

giam-sat-bhxh.jpg
Đoàn giám sát làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh 

Thùy Linh