Tuổi trẻ Bắc Bình đồng hành với du lịch địa phương

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 06:13, 12/07/2022

Phát huy thế mạnh của mạng xã hội, bằng tình yêu quê hương và lòng hiếu khách, tuổi trẻ Bắc Bình đang chung tay quảng bá hình ảnh điểm đến, cùng những nét văn hóa, ẩm thực đặc sắc của địa phương trên các nền tảng bằng nhiều hình thức khác nhau.
bau-trang.jpg.jpg
Thắng cảnh Bàu Trắng nằm trong Khu du lịch quốc gia Mũi Né. Ảnh: N.Lân

Vừa kết thúc cuộc thi “Áo xanh trên quê hương” vào giữa tháng 5, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Bình lại bắt tay ngay vào tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên, thanh niên tham gia một cuộc thi mới do Trung tâm Văn hóa và Thông tin huyện tổ chức, đó là Liên hoan ảnh nghệ thuật “Điểm đến Bàu Trắng – Đồi Trinh nữ”.

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Phó Bí thư Huyện đoàn chia sẻ: Không chỉ là vùng đất anh hùng ghi dấu những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong kháng chiến, Bắc Bình còn có những thắng cảnh nên thơ, hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng từ hàng ngàn năm qua. Tiêu biểu là quần thể thắng cảnh Bàu Trắng nằm trong Khu du lịch quốc gia Mũi Né. Và những người trẻ chúng tôi ý thức được trách nhiệm về sự tổng hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị điểm đến ấy. Trong đó quan trọng là bảo vệ môi trường sinh thái hướng đến xây dựng môi trường du lịch bền vững, văn hóa ứng xử văn minh đối với du khách… Những hành động nhỏ nhưng qua đó không chỉ nâng cao ý thức của nhân dân mà còn để lại ấn tượng đẹp đối với bạn bè du khách khi đặt chân đến đây.

van-hoa-dia-phuong.jpg
Học sinh ở Bắc Bình trải nghiệm làm nghề gốm thủ công

Bắc Bình cũng là nơi có bề dày lịch sử văn hóa Chăm lâu đời, kết tinh nhiều giá trị vật chất, tinh thần độc đáo. Hiện nhiều nghệ nhân làng gốm Phan Hiệp vẫn còn giữ nghề và biểu diễn trong những ngày hội văn hóa của dân tộc, làng xã. Đó là những tiềm năng, lợi thế để thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp khai thác phát triển du lịch làm giàu trên chính quê hương. Trên trang thông tin của các cơ sở Đoàn vẫn thường chia sẻ về những lễ hội văn hóa dân gian, sắc màu các dân tộc như là một cách kết nối cho bạn bè và du khách.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn đã quan tâm đến việc giới thiệu, tổ chức tham quan di tích lịch sử, tìm hiểu văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện, hóa thân thành những diễn viên múa. Ngoài ra, các em còn được thực hành cách nặn gốm thủ công, cách dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm… Đây là cách truyền cảm hứng, rèn dạy nghề truyền thống cho thế hệ mai sau.

Những hành động, việc làm của tuổi trẻ Bắc Bình đã và đang mở ra cách làm mới cho việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, quảng bá điểm đến với bạn bè gần xa.

Thục Anh