Phan Thiết: Xây dựng các mô hình phụ nữ hỗ trợ, giúp nhau

Xã hội - Ngày đăng : 05:41, 13/07/2022

Với mục tiêu “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, từ năm 2018 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Phan Thiết đã thành lập được nhiều mô hình hay, việc làm thiết thực, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Như một thói quen, có giấy báo cũ, vỏ lon, đồ dùng nhựa không dùng tới, nhiều gia đình ở khu phố 7, phường Phú Trinh đều gói lại gọn gàng để dành cho chi hội phụ nữ gây quỹ. Bà Phạm Thị Cảnh, một trong những người tiên phong xây dựng mô hình đã không quản khó khăn, cứ cuối tuần lại tới từng nhà thu gom. Toàn những thứ tưởng chừng như bỏ đi, vậy nhưng gom góp lại, mấy năm qua đã giúp cho hàng chục trẻ em, phụ nữ nghèo trên địa bàn trong những lúc khó khăn, ngặt nghèo. Điều đáng nói mô hình đã góp phần hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong hội viên phụ nữ, nâng cao tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng.

img_2349.11.jpg
Hội LHPN Đức Nghĩa tặng quà cho hội viên và hộ nghèo.

Bà Ngô Thị Tuyết – Chủ tịch Hội LHPN TP. Phan Thiết cho biết: Đây là 1 trong 322 mô hình làm theo Bác hiệu quả mà Hội LHPN thành phố đang thực hiện. Từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất và sự nêu gương của cán bộ Hội đã tạo niềm tin, chuyển biến tốt trong nhận thức và hành động của hội viên. Chị em hăng hái tham gia các mô hình hoạt động của Hội, các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Đến nay Hội có 5 nhóm mô hình, với 615 tổ/13.963 thành viên. Trong đó nhóm mô hình làm theo Bác số lượng đông nhất với 7.794 thành viên, tiếp theo là các nhóm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nhóm phòng, chống tội phạm, an ninh trật tự, nhóm xây dựng Hội và nhóm các mô hình khác.

img_2351.jpg
Những phần cơm nóng do bếp từ thiện nấu được trao tận tay cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Kết quả của việc ra đời nhiều mô hình với sự tham gia tích cực của hội viên, phụ nữ trong thời gian qua đang góp phần để Hội LHPN thành phố thực hiện mục tiêu xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Cụ thể như sau khi vào sinh hoạt tại các tổ tiết kiệm, góp vốn xoay vòng, nuôi heo đất, bếp cơm từ thiện, câu lạc bộ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng gia đình hạnh phúc, an toàn cho phụ nữ và trẻ em… nhiều chị em được chăm lo, bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng, được trang bị kiến thức tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “Ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, được giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về mọi mặt. Phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, tàn tật được Hội giúp đỡ vốn vay không tính lãi phát triển kinh tế. Số chị em tham gia vào tổ chức Hội vì thế ngày càng đông, với 36.029 hội viên/50.732 phụ nữ, đạt 71%.

Tuy nhiên, cũng theo bà Ngô Thị Tuyết, tại một số cơ sở Hội có những mô hình, câu lạc bộ, tổ nhóm được thành lập còn mang nặng tính hình thức, nội dung sinh hoạt còn đơn điệu, chưa phong phú. Mô hình còn chồng chéo, nội dung hoạt động giống nhau nhưng tên gọi khác nhau, một thành viên tham gia nhiều tổ… Vì thế để góp phần củng cố, làm sáng rõ thêm phẩm chất người phụ nữ trong thời kỳ mới “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” và xây dựng các cấp Hội Phụ nữ vững mạnh hướng tới đa dạng các đối tượng phụ nữ, Ban Chấp hành Hội LHPN TP. Phan Thiết sẽ có hướng dẫn chuyển đổi nhóm các mô hình, tổ cho phù hợp. Đồng thời khuyến khích các cơ sở Hội khai thác ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, trang mạng xã hội trong điều hành hoạt động Hội. Chú trọng tập huấn, cập nhật kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ. Tăng cường sinh hoạt chuyên đề phù hợp với lứa tuổi, ngành nghề, đặc thù của hội viên gắn với làm tốt các hoạt động hỗ trợ, an sinh xã hội, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên phụ nữ.

T.Linh