Hội thảo về Đề án “Tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát đối với hoạt động của HĐND các cấp; sự gắn kết của các cơ quan của Quốc hội với HĐND các cấp”.

Chính trị - Ngày đăng : 14:50, 14/07/2022

BTO-Sáng 14/7, bà Nguyễn Thị Thuận Bích - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, bà Huỳnh Thị Hoa - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tham dự Hội thảo do Ban Công tác đại biểu - Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo do bà Tạ Thị Yên - Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì và sự tham dự của 50 đại biểu đại diện cho Thường trực HĐND một số tỉnh, thành phố.

Quang cảnh của Hội thảo

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn hoạt động của HĐND các địa phương, nhìn chung, các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đáp ứng yêu cầu của địa phương, là cơ sở để Thường trực HĐND cấp tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ theo thẩm quyền, tạo ra sự thay đổi tích cực trong một số hoạt động của HĐND, đặc biệt là việc tổ chức kỳ họp chuyên đề để quyết định những vấn đề có tính cấp bách, cần quyết định ngay, phát sinh trong thời gian giữa 2 kỳ họp thường lệ của HĐND. Qua đó, từng bước khẳng định được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương của HĐND.

Bà Nguyễn Thị Thuận Bích – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã phát biểu về một số vướng mắc trong hoạt động HĐND tỉnh cần được hướng dẫn và kiến nghị một số nội dung để phát huy hơn nữa vai trò giám sát, hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và đảm bảo mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan của Quốc hội và HĐND: Xây dựng cơ chế phối hợp giám sát giữa các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội với HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND khi cùng thực hiện giám sát một vấn đề tại địa phương.
Sớm ban hành Nghị quyết hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, trong đó, quy định các chế tài, hình thức xử lý cụ thể trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát. Xây dựng và ban hành quy định về trình tự, thủ tục thực hiện cử tri bãi nhiệm đại biểu HĐND theo khoản 4 Điều 102 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 759/2014 ngày 15/5/2014 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (khoá XIII) quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp nếu có nội dung không còn phù hợp. Ban hành quy định hướng dẫn thực hiện chế độ khen thưởng đối với đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách. Tăng cường hoạt động hướng dẫn, trao đổi về nghiệp vụ, kỹ năng giám sát, nhất là giám sát chuyên đề; đồng thời, cung cấp thông tin về kết quả hoạt động giám sát chuyên đề giữa các cơ quan của Quốc hội để Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thêm thông tin phục vụ cho hoạt động giám sát tại địa phương.

Võ Hảo