Kịp thời đưa dòng vốn tín dụng ưu đãi đến người dân

Kinh tế - Ngày đăng : 05:25, 19/07/2022

Để giúp người dân, nhất là những hộ cần nguồn vốn khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19, ngày 30/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP (Nghị quyết 11) về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã nhanh chóng rà soát và thực hiện cho vay đến các đối tượng thụ hưởng.

Theo nội dung Nghị quyết số 11 của Chính phủ ban hành có 5 gói tín dụng ưu đãi cho vay trong 2 năm 2022-2023 gồm: Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm và duy trì mở rộng việc làm; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học trực tuyến; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập và cho vay thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vay vốn các chính sách ưu đãi theo Nghị quyết số 11 để triển khai cho vay đúng quy định.

Tập trung giải ngân sớm đưa vốn ưu đãi đến người dân, đối tượng thụ hưởng.

Theo đó, tỉnh được Trung ương đã giao vốn 5 chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ với số vốn được giao trong năm 2022 là 241,6 tỷ đồng. Trong đó, 4 chương trình được giao 100% theo kế hoạch tỉnh xây dựng, riêng chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm được giao 110 tỷ đồng/kế hoạch xây dựng là 400 tỷ đồng. Căn cứ chỉ tiêu được giao, các Phòng Giao dịch phối hợp chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan đã tập trung đẩy nhanh việc giải ngân tập trung triển khai cho vay 4 chương trình để sớm đưa nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi đến với người nghèo và các đối tượng chính sách nhằm góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Nhóm trẻ Hướng Dương ở xã Nam Chính (Đức Linh) là một trong những cơ sở giáo dục tư thục được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh cho vay 80 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi 3,3%/năm, trong thời gian 36 tháng theo chương trình cho vay đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập. Bà Phạm Thị Thu Kiều, chủ cơ sở Nhóm trẻ Hướng Dương, chia sẻ: “Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cơ sở phải tạm dừng hoạt động trong thời gian dài. Khi hoạt động trở lại, nhờ số vốn vay từ NHCSXH, nhà trường đã có thêm điều kiện sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị học tập đón trẻ đến học. Nguồn vốn thực sự có ý nghĩa, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các hệ thống giáo dục tư thục hiện nay”.

Nhiều nhóm trẻ, trường mầm non tư thục tiếp cận  dòng vốn ưu đãi đầu tư đón trẻ trở lại phục hồi hoạt động sau dịch Covid - 19.

Bà Võ Thị Minh Thảo – Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH tỉnh cho biết: “Từ ngày 27/4 đến ngày 30/6/2022 toàn tỉnh đã giải ngân cho 2.737 khách hàng với số tiền giải ngân 131,6 tỷ đồng, hoàn thành 64,65% kế hoạch. Trong đó, chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao; chương trình cho vay học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập hoàn thành 50,13% kế hoạch; chương trình cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập hoàn thành 45,19% kế hoạch và chương trình cho vay nhà ở xã hội hoàn thành 11,1% kế hoạch. Sau khi giải ngân vốn vay, đơn vị cùng với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thường xuyên kiểm tra, giám sát để các hộ vay sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Đến cuối tháng 6, các phòng giao dịch có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch dư nợ đạt cao hơn mức bình quân chung là Hàm Tân đạt 85,2%, Phú Quý đạt 73,89%, Tánh Linh đạt 73,3%. Các đơn vị phát sinh dư nợ cho vay cao hơn mức bình quân chung là La Gi 16 tỷ đồng, Phan Thiết 13,7 tỷ đồng, Hàm Thuận Bắc 13,7 tỷ đồng, Phú Quý 13,7 tỷ đồng.

T.Duyên