Phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên: Tạo nguồn từ phong trào thực tiễn

Chính trị - Ngày đăng : 05:27, 25/07/2022

Đẩy mạnh việc phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ chất lượng cho Đảng, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp vững mạnh. Do đó, trong thời gian qua, việc giới thiệu những học sinh, sinh viên ưu tú cho Đảng luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai thực hiện.

“Mầm” đã lên xanh

Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết) được xem là điểm sáng trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên từ học sinh.

Ngày 21/7 vừa qua, Chi bộ 1 – Đảng bộ Trường THPT Phan Bội Châu đã tổ chức lễ kết nạp Đảng viên cho 5 quần chúng ưu tú là học sinh vào hàng ngũ của Đảng. Đây là những học sinh ưu tú, trưởng thành từ phong trào Đoàn, đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; đồng thời cũng là những thành viên tích cực tham gia Chiến dịch Hoa phượng đỏ và các hoạt động tình nguyện.

phan-boi-chau-2-.jpg

Lê Trần Bình Nguyên (lớp 12C10) là 1 trong 5 học sinh vinh dự được kết nạp Đảng trong đợt này. Nguyên cho biết, em tự hào khi được trở thành đảng viên, đây là cơ hội để em tiếp tục phấn đấu học tập và rèn luyện, trở thành người có ích, cống hiến cho xã hội, xứng đáng với sự tin yêu của thầy cô, gia đình và bạn bè.

“Ngay khi bước chân vào cấp 3, bản thân em đã đặt mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên. Vì vậy, em đã không ngừng nỗ lực trong học tập và tích cực trong hoạt động công tác Đoàn. Quá trình này đã giúp em trưởng thành hơn, tự tin hơn. Thời gian đến, em sẽ cố gắng đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết của mình nhiều hơn cho Đảng”, Nguyên chia sẻ.

Tương tự, Võ Đình Nhẫn, sinh viên Khoa Sư phạm Tiểu học, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận cũng vui mừng, xúc động không kém khi được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Nhẫn nhớ lại, ngày 7/8/2020, là thời khắc không thể nào quên đối với Nhẫn khi bản thân dõng dạc đọc lời tuyên thệ trong lễ kết nạp Đảng. Với Nhẫn, thời điểm đó đã ghi nhận quá trình nỗ lực, phấn đấu và đó cũng là điểm khởi đầu của một hành trình mới. “Giây phút thiêng liêng, dâng trào niềm tự hào lẫn xúc động khi bản thân em vinh dự trở thành đảng viên. Đây là mơ ước bản thân theo đuổi bấy lâu nay. Em nguyện rèn luyện nhiều hơn nữa để trở thành người cộng sản chân chính, kiên trung, mẫu mực”, Nhẫn cho biết.

Cùng với Lê Trần Bình Nguyên, Võ Đình Nhẫn, giai đoạn 2017 - 2022, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã giới thiệu 15.049 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (đạt 100,3%); có 5.150 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó có 139 đảng viên mới là học sinh, sinh viên (đạt 556%). Bằng khát vọng được cống hiến, những đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên đã và đang không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, năng lực công tác, từ đó góp sức trẻ xây dựng quê hương giàu đẹp.

Điểm tựa vững chắc

Có thể nói, vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên ở các trường THPT, cao đẳng và đại học rất quan trọng trong việc phát hiện, giúp đỡ và giới thiệu các nhân tố điển hình cho Đảng. Từ sự bồi dưỡng, giới thiệu của tổ chức Đoàn, nhiều sinh viên có lý tưởng, đạo đức, năng lực và bản lĩnh đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Anh Nguyễn Tiến Anh – Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận cho biết, 5 năm qua, Đoàn trường đã giới thiệu 356 sinh viên là đoàn viên ưu tú học lớp cảm tình Đảng, trong số đó đã kết nạp được 53 đảng viên từ đoàn viên là sinh viên. “Tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên đã phát động các phong trào hành động, tạo cơ hội để các bạn sinh viên thể hiện lòng nhiệt tình cách mạng, vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong nhiều lĩnh vực. Trong quá trình hoạt động, Ban Chấp hành Đoàn trường đã theo dõi, giúp đỡ các nhân tố để tập trung bồi dưỡng trở thành đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng”, anh Tiến Anh chia sẻ.

Cũng trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu cũng rất coi trọng công tác phát triển đảng viên trong học sinh, từ đó đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ này và đã đạt được kết quả đáng tự hào. Cả nhiệm kỳ, Đoàn trường đã giới thiệu cho Đảng bộ phát triển được 12 đảng viên là học sinh, vượt chỉ tiêu đề ra. Riêng năm học 2021 - 2022 phát triển được 5 học sinh, đang hoàn thành hồ sơ cho 2 em học sinh để tiếp tục kết nạp trong thời gian tới. Bên cạnh đó, công tác tạo nguồn, tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh được chú trọng, hàng năm Đoàn trường đều chọn từ 15 - 20 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Theo anh Nguyễn Thanh Xuân, Bí thư Đoàn trường, trong những năm qua, nhiều phong trào của Đoàn trong cuộc vận động “Học sinh trường Phan phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” luôn mang tính cách mạng và tiên phong, những hoạt động này là cơ sở để các em rèn luyện bản thân và từng bước trưởng thành. Đông đảo đoàn viên học sinh đã nhận thức được việc phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng ở tuổi học đường là vinh quang to lớn, là bệ phóng cho những lý tưởng và sự cống hiến trong tương lai. Rất nhiều phong trào, nhiều mô hình hoạt động được Đoàn trường tổ chức để phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực như “Khoảnh khắc tình nguyện”, “Hoa phượng đỏ”, “Xuân nghìn việc tốt”, “Tuổi trẻ trường Phan vì môi trường biển xanh sạch đẹp”...

Khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong tạo nguồn kết nạp Đảng cho học sinh, sinh viên, anh Trương Minh Quang - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thông qua công tác đoàn và hoạt động phong trào, những học sinh, sinh viên ưu tú, có tiềm năng sẽ được tổ chức Đoàn cơ sở giới thiệu tham gia lớp cảm tình Đảng. Kết quả hàng năm, số đoàn viên ưu tú được các cấp bộ Đoàn và các nhà trường giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp ngày càng tăng.

“Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo tổ chức Đoàn ở các trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn chú trọng công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên. Bởi, đây là lực lượng trẻ, nhiệt huyết và có nền tảng tri thức tốt, hoàn toàn xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đoàn sẽ tổ chức nhiều phong trào, hoạt động để tạo môi trường sinh hoạt, phát triển nhằm tìm kiếm những nhân tố ưu tú. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng phải đảm bảo đúng quy trình; đoàn viên ưu tú phải được chọn lọc kỹ càng từ hoạt động thực tiễn, phải thực sự là hạt nhân chính trị đáng tin cậy. Đó là, không chỉ học tập tốt mà còn có ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng”, anh Quang nhấn mạnh.

Ngọc Diệp