Tánh Linh: Cần có giải pháp quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông

Pháp luật - Ngày đăng : 05:36, 25/07/2022

Huyện Tánh Linh đề ra mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) năm 2022 là 5 – 10% cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, những gì diễn ra trong 6 tháng qua cho thấy, nếu không có giải pháp quyết liệt hơn nữa thì Tánh Linh sẽ không thể thực hiện đạt mục tiêu đề ra…

6 tháng năm 2022, Tánh Linh xảy ra 14 vụ TNGT đường bộ làm 6 người chết, 11 người bị thương. So với cùng kỳ không tăng không giảm về số vụ và số người bị thương nhưng tăng 1 người chết. Ngoài ra, tuyến đường sắt xảy ra 1 vụ làm chết 1 người (so với cùng kỳ tăng 1 vụ, tăng 1 người). Nguyên nhân trực tiếp gây TNGT do người điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường, không chú ý quan sát, không nhường đường.

lac-tanh.jpg
Hạ tầng giao thông trung tâm thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh.

Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Tánh Linh cho biết, hầu hết tai nạn xảy ra từ đầu năm đến nay chủ yếu trên tuyến ĐT 720, ĐT 717 và tuyến quốc lộ 55. Để đảm bảo ATGT, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng cảnh sát khác, Công an xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, huy động các lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm kiềm chế không để TNGT tăng cao. Cùng với việc tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT tiếp tục được các ban, ngành, địa phương chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Công an huyện còn mời gọi, răn đe cho 194 thanh thiếu niên ký cam kết không nẹt pô, đề nghị 93 tiệm sửa xe máy trên địa bàn toàn huyện ký cam kết không độ, chế xe. Đồng thời, tổ chức 320 ca tuần tra kiểm soát, qua đó lập biên bản xử lý vi phạm 780 trường hợp (trong đó có 44 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 13 trường hợp quá tải), tạm giữ 103 xe máy, 6 ô tô.

Tình hình trên cho thấy, tuy đã triển khai nhiều giải pháp nhưng trật tự ATGT ở Tánh Linh chưa có những chuyển biến đáng kể. Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao. Tình trạng xe mô tô, xe máy vi phạm về trật tự ATGT có nơi chưa được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, trong đó có tình trạng lái xe đã uống rượu bia, chạy quá tốc độ, nẹt pô gây mất trật tự công cộng. UBND huyện Tánh Linh cho biết, với quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu đề ra, từ nay đến cuối năm 2022, huyện sẽ tập trung khảo sát, kiểm tra điều kiện bảo đảm ATGT, triển khai ngay các biện pháp xử lý, khắc phục vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến đường bộ, lối đi tự mở qua đường sắt.

UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện tiếp tục mở các đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT và thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; duy trì chuyên đề kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn và chất ma túy đối với lái xe. Tăng cường điều tra để sớm đưa ra xét xử các đối tượng trực tiếp gây TNGT trong các vụ tai nạn từ nghiêm trọng trở lên và những vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy. Mặt khác, huyện cũng đề nghị Sở GTVT và các ban, ngành liên quan khắc phục “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT trên địa bàn huyện; lắp đặt biển báo, cọc tiêu trên tuyến ĐT 717. Nâng cấp đường ĐT 717 đoạn từ ngã 3 B’lao, xã Đức Phú đến giáp xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống chiếu sáng khu vực trung tâm thị trấn Lạc Tánh để đảm bảo ATGT khu vực này.

TẤN THÀNH