Bí đỏ rớt giá, nông dân Hàm Tân gặp nhiều khó khăn

Kinh tế - Ngày đăng : 05:50, 26/07/2022

Được mùa bí đỏ, thế nhưng giá cả thấp, thậm chí không có thương lái thu mua đang khiến cho nhiều nông dân ở xã Tân Đức, huyện Hàm Tân gặp khó khăn.

Năm nay, ông Đặng Ngọc Sang (thôn Suối Giêng, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân) trồng 11 ha bí đỏ super dream với kinh phí đầu tư khoảng 350 triệu đồng. Để thuận tiện cho việc chăm sóc, ông Sang rải vụ thành 2 đợt, mỗi đợt cách nhau nửa tháng. Cách đây khoảng 2 tuần, ông Sang bước vào vụ thu hoạch bí đỏ đợt 1 khoảng hơn 4 ha với gần 37 tấn bí. Song giá cả thấp, thương lái không ngó ngàng đến.

bi-do-3.jpg

“Năm ngoái thời điểm này, bí đỏ được giá thương lái từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Sài Gòn về thu mua, hoặc gọi đặt hàng, chốt giá sỉ dao động từ 15.000 – 16.000 đồng/kg. Vậy mà năm nay, giá bí chỉ còn 4.200 đồng/kg, nhưng gọi cho thương lái cũng không được”, ông Sang chia sẻ.

bi-do.jpg

Cũng theo ông Sang, trước tình hình như vậy ông đã nhờ các ngành chức năng ở địa phương kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ và chấp nhận bán lẻ. “Giờ không bán như vậy thì cũng chẳng biết tính như thế nào. Tôi giao từ chợ La Gi cho đến chợ Hàm Tân… Rồi nhiều người dân và cán bộ, công chức địa phương mỗi người từ vài ký đến vài chục ký, nên sản lượng bí đỏ thu hoạch đợt đầu cũng dần vơi. Nhưng điều làm tôi lo lắng nhất là vài ngày nữa sẽ bước vào vụ thu hoạch rộ cho đợt 2. Với gần 90 tấn bí đỏ, tôi không biết phải xử lý như thế nào”, ông Sang lo lắng nói.

Theo ông Bùi Thế Đạt - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Đức, năm nay xã Tân Đức có khoảng 30 hộ dân canh tác bí đỏ với diện tích hơn 30 ha, trong đó, tập trung vào giống super dream 59 và hồ lô. Những giống bí này được thị trường ưa chuộng bởi đặc ruột, dẻo, ngọt và thơm ngon. Năng suất bí đỏ ở Tân Đức đợt đầu dao động từ 6 - 8 tấn/ha. Nhưng ở các đợt sau, nhờ thời tiết thuận lợi, sản lượng đạt 9 - 12 tấn/ha, có nhiều hộ đạt 14 tấn/ha. Mặc dù được mùa, nhưng giá thấp, cộng với khâu đầu ra không có trong khi đó giá phân thuốc tăng cao khiến người nông dân gặp nhiều khó khăn.

bi-do-1.jpg
bi-do-2.jpg

Hội Nông dân huyện Hàm Tân cho biết, hội cũng đã kết nối với bưu điện, các thương lái lớn để thu mua bí đỏ cho bà con nông dân. Ngoài ra còn đăng tải lên Facebook, hoặc Zalo để kêu gọi hỗ trợ… và đã nhận được sự ủng hộ nên tiêu thụ được 3 tấn bí đỏ cho bà con nông dân. Tuy nhiên, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch rộ, lên đến hàng trăm tấn bí đỏ, do đó Hội kêu gọi chung tay hỗ trợ tiêu thụ từ phía cộng đồng, giúp nông dân vượt qua khó khăn này.

Bảo Ngọc