Đức Linh: Khi cộng đồng cùng chung tay phòng, chống ma túy

Pháp luật - Ngày đăng : 05:40, 28/07/2022

Trong những năm qua tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy ở huyện Đức Linh diễn ra khá phức tạp có chiều hướng gia tăng.

Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, một số đối tượng nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng liên kết lại với nhau thành băng nhóm. Đối tượng liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy chủ yếu ở lứa tuổi thanh, thiếu niên từ 15 – 25 tuổi. Phần lớn các đối tượng này đều không có nghề nghiệp ổn định đi vào TP. Hồ Chí Minh học tập, làm ăn bị nghiện rồi về lại địa phương. Đáng chú ý, tình hình mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá) tại các nhà nghỉ, karaoke trên địa bàn huyện diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng thanh thiếu niên tham gia mua bán, sử dụng ma túy đá ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

minh-hoa.jpg

Xác định công tác phòng ngừa là chính, thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Linh đã phối hợp với các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về phòng, chống ma túy, thủ đoạn của tội phạm ma túy và tác hại của việc sử dụng chất ma túy trong các tầng lớp nhân dân. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cam kết không để con, em mình mắc vào tệ nạn ma túy. Từ đó, nhân dân địa phương nâng cao được ý thức tích cực lên án, bài trừ tệ nạn ma túy. Nhờ triển khai hiệu quả nhiều chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên và học sinh nên đã phần nào ngăn chặn được tệ nạn ma túy xâm nhập vào học đường, các vùng nông thôn hẻo lánh. Hàng năm đều lồng ghép công tác phòng, chống ma túy vào các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, tộc họ văn hóa, cơ quan văn hóa.

Việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã từng bước tạo ra lối sống tốt đẹp cho cá nhân, gia đình; làm cho quan hệ họ hàng, láng giềng, giữa người với người gắn bó tốt hơn. Qua đó, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chăm sóc, giúp đỡ và tạo điều kiện để những người nghiện và gia đình họ thấy rõ trách nhiệm, tự giác tham gia tích cực các hoạt động phòng, chống ma túy. Công tác xây dựng mô hình, điển hình thực hiện công tác phòng, chống ma túy được thường xuyên củng cố nhân rộng, đến nay có 17 mô hình cấp xã, 2 mô hình cấp huyện. Theo đó một số mô hình được thực hiện có hiệu quả, đã và đang được áp dụng rộng rãi như mô hình: “Gia đình hội viên người cao tuổi không có người thân mắc tệ nạn ma túy” tại khu phố 5, thị trấn Đức Tài, “Cựu chiến binh tham gia giúp đỡ cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng” ở thị trấn Đức Tài, “Thôn tự quản chống lây lan ma túy” ở thôn 9, xã Đức Tín, mô hình điểm về “Phòng, chống ma túy tại thôn 7, xã Đa Kai”, “Gia đình, dòng họ không có người phạm tội, mắc tệ nạn xã hội”… Nhờ vậy ý thức của người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy từng bước được nâng lên và cung cấp thông tin cho lực lượng công an xử lý, triệt phá nhiều vụ án ma túy tại các địa bàn trọng điểm, tụ điểm phức tạp gây bức xúc trong nhân dân. Đó là cơ sở vững chắc để nâng cao ý thức tự quản của người dân trong ngăn ngừa tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở huyện miền núi Đức Linh.

an nhiên