Quan hệ Nga - Trung phát triển năng động bất chấp địa chính trị khó khăn

Quốc tế - Ngày đăng : 16:39, 29/07/2022

Ngày 28/7, bên lề cuộc họp Hội đồng Ngoại trưởng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Uzbekistan, Ngoại trưởng Nga và người đồng cấp Trung Quốc đánh giá quan hệ 2 bên phát triển năng động bất chấp tình hình địa chính trị khó khăn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã đánh giá tích cực về tình hình quan hệ Nga - Trung hiện nay, khẳng định quan hệ hai bên tiếp tục phát triển năng động, mặc dù tình hình địa chính trị gặp nhiều khó khăn. Hai bên khẳng định sẽ tập trung thực hiện các thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong thời gian qua.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc cũng trao đổi quan điểm về các khía cạnh chính trong hoạt động của SCO, cũng như triển vọng phát triển và nâng cao uy tín của tổ chức này trên trường quốc tế. Hai bên nhấn mạnh “vai trò hàng đầu của SCO trong việc xây dựng cấu trúc an ninh khu vực, ghi nhận đóng góp của tổ chức này đối với việc duy trì hòa bình và ổn định, đảm bảo phát triển kinh tế ở khu vực Á-Âu”.

Ngoại trưởng Lavrov và người đồng cấp Vương Nghị khẳng định, hai bên sẵn sàng tăng cường tương tác và phối hợp trong khuôn khổ các định dạng đa phương với sự tham gia của hai nước

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi một số vấn đề thời sự khu vực và quốc tế, bao gồm các tiến trình hội nhập ở khu vực Trung Á và tình hình Ukraine, tình hình Afghanistan./.

vov.vn