Vụ chặt hạ trái phép 49 cây phi lao: Đã xác định những đối tượng chính

Pháp luật - Ngày đăng : 05:38, 01/08/2022

Lực lượng chức năng xác định ngoài những đối tượng vi phạm thì Ban quản lý khu du lịch Cam Bình, trực thuộc Ban quản lý dự án thị xã La Gi cũng liên đới trách nhiệm trong việc thiếu giám sát quá trình thực hiện hợp đồng thi công xây dựng.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên trong buổi họp báo định kỳ tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và thông tin những vấn đề báo chí quan tâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, về vụ việc 49 cây phi lao bị chặt hạ trái phép xảy ra trong khu vực dự án của Công ty TNHH Du lịch Cam Bình. Theo đó, với tinh thần kiên quyết xử lý nghiêm hành vi, đối tượng vi phạm, ngày 30/5/2022, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công văn hỏa tốc chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các cơ quan chức năng xác định cụ thể hành vi và hoàn thiện hồ sơ vi phạm để xử lý nghiêm. Đồng thời Chủ tịch UBND thị xã La Gi cũng đã có 2 công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý.

hien-truong.jpg
Hiện trường vụ việc

Theo kết quả kiểm tra của Chi cục Kiểm lâm thì tổng số cây phi lao (thuộc nhóm V - gỗ thông thường) trong khu vực dự án của Công ty TNHH Du lịch Cam Bình quản lý đã bị tác động trái pháp luật là 49 cây, với tổng khối lượng lâm sản bị thiệt hại là 21,866 m3. Trong đó có 29 cây nằm trong quy hoạch 3 loại rừng thuộc tiểu khu 417, đối tượng rừng sản xuất, tổng khối lượng bị thiệt hại 13,516 m3. Có 20 cây nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng, tổng khối lượng bị thiệt hại là 8,350 m3. Lực lượng chức năng cũng xác định được thời điểm các đối tượng khai thác trái phép là từ ngày 24/5/2022 đến ngày 26/5/2022. Cơ quan chức năng cũng thu giữ được 1 cưa máy cầm tay, 1 con dao dài 50cm.

kiem-tr.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường vụ việc

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định các đối tượng chịu trách nhiệm trực tiếp và liên đới đến hành vi vi phạm này gồm: Ông Trần Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Trần Kiên là người đã trực tiếp thuê người cắt hạ 49 cây phi lao trái phép. Ông Lê Văn Bằng (SN 1962, trú thôn Cam Bình, xã Tân Phước) là người được Công ty TNHH TMDVSX Trần Kiên thuê cưa hạ, vận chuyển lâm sản ra khỏi hiện trường. Ông Phan Tiến Hải (là người đại diện của Công ty TNHH du lịch Cam Bình đơn vị chủ dự án) người ký “Hợp đồng thi công xây dựng” với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Trần Kiên. Ngoài ra Ban quản lý Khu du lịch Cam Bình, trực thuộc Ban quản lý dự án thị xã La Gi cũng liên đới trách nhiệm trong việc thiếu sót giám sát quá trình thực hiện hợp đồng thi công xây dựng nên để xảy ra sự việc nêu trên.

Hiện nay, giám định viên tư pháp đã có kết luận về thiệt hại tài nguyên rừng do khai thác cây phi lao trái phép. Hạt Kiểm lâm liên huyện Hàm Tân - La Gi đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục theo quy định để phối hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã La Gi và Viện Kiểm sát nhân dân thị xã La Gi thống nhất quan điểm xử lý tin báo tố giác tội phạm theo quy định của pháp luật.

Mai Vân