Trung Quốc triệu Đại sứ Mỹ phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

Quốc tế - Ngày đăng : 09:28, 03/08/2022

Để thể hiện sự phản đối mạnh mẽ trước chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc đã triệu khẩn Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc ngay trong đêm 2/8.

Theo thông tin của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Thứ trưởng Ngoại giao nước này Tạ Phong (Xie Feng) đã triệu khẩn cấp Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns ngay trong đêm ngày 2/8 để “giao thiệp nghiêm khắc và phản đối mạnh mẽ” chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới đảo Đài Loan vào tối cùng ngày.

trieu.jpeg
Bà Pelosi đến sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc tối 2/8. Ảnh: Reuters.

Ông Tạ Phong nhấn mạnh bản chất chuyến thăm của bà Pelosi là “cực kỳ xấu xa và hậu quả hết sức nghiêm trọng”, đồng thời cảnh báo phía Trung Quốc sẽ không ngồi yên. Theo ông, chính phủ Mỹ lẽ ra phải kiềm chế và ngăn chặn việc làm này nhưng thay vào đó lại dung túng bà Pelosi “làm trầm trọng thêm căng thẳng ở eo biển Đài Loan và gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung – Mỹ”.

Ông tuyên bố, Mỹ sẽ phải trả giá cho sai lầm của mình. “Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết kiên quyết đáp trả, chúng tôi nói được làm được”. Ông cũng yêu cầu phía Mỹ “ngay lập tức sửa chữa sai lầm và thực hiện các biện pháp thiết thực để loại bỏ những ảnh hưởng xấu từ chuyến thăm của bà Pelosi".

Trước đó, ngay sau khi bà Pelosi đến sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc, 5 cơ quan ban ngành của Trung Quốc đã ra tuyên bố lên án chuyến thăm tác động nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, phá hoại nghiêm trọng hòa bình ổn định ở eo biển Đài Loan và gửi đi tín hiệu sai lệnh nghiêm trọng cho lực lượng ly khai đòi ‘Đài Loan độc lập’.

Cũng trong đêm 2/8, quân đội Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành các cuộc diễn tập quân sự lớn quanh đảo Đài Loan, trong đó bao gồm tập trận bắn đạn thật tầm xa ở eo biển Đài Loan và phóng thử tên lửa ở phía Đông của hòn đảo.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, Trung Quốc đã triệu các nhà ngoại giao Mỹ ít nhất 17 lần kể từ năm 1992, trong đó ít nhất 8 lần liên quan đến vấn đề Đài Loan./.

vov.vn