Vì dân phục vụ

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 05:24, 04/08/2022

Cuối tháng 7 vừa qua, một trong những sự kiện được dư luận quan tâm, đó là việc Bộ Chính trị tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII) cho cán bộ chủ chốt trên toàn quốc. Trong đó có rất nhiều nội dung quan trọng mà Đảng, Chính phủ ta đã xác định lại, cũng như đặt ra các mục tiêu, giải pháp để đưa đất nước phát triển vươn lên tầm cao mới.

Một trong các nội dung ấy là việc Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng - Trương Thị Mai đã truyền đạt nội dung Nghị quyết số 21 ngày 16/6/2022 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Trong đánh giá nhìn lại kết quả bà Mai cho biết, Đảng đã tăng cường bằng Quy định 11 để tiếp dân, đối thoại với dân từ cấp tỉnh đến cơ sở nhưng “chỗ này, chỗ khác còn khó khăn với nhân dân; khiếu kiện của dân chưa nhận được thái độ trách nhiệm, thậm chí còn thờ ơ”. Tại Hà Nội, người dân thủ đô cũng hồ hởi trước phát biểu nhậm chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội của ông Trần Sỹ Thanh, khi quả quyết “sẽ loại bỏ những cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, vô cảm, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ”.

img_7378.jpeg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An trong buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy và chính quyền với nhân dân huyện Hàm Thuận Nam hồi tháng 6/2022. (ảnh T.Hà)

Tại Bình Thuận, trong đánh giá công tác xây dựng Đảng và dân vận 6 tháng đầu năm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, ngoài những kết quả quan trọng đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đánh giá hạn chế, khuyết điểm: “khi chưa mạnh mẽ xử lý cán bộ yếu kém năng lực, khi một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có lãnh đạo, quản lý chưa sát với công việc, có biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, một bộ phận thờ ơ trước những khó khăn vất vả của người dân, doanh nghiệp và sự phát triển của tỉnh”. Từ đó, Bí thư Tỉnh ủy đưa ra giải pháp trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng 6 tháng cuối năm của tỉnh. trong đó có việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII) về việc tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn đoạn mới. Đồng thời tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt còn thiếu. Đặc biệt, phải tăng cường lãnh đạo, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Có thể thấy phát biểu của người đứng đầu Ban Tổ chức Trung ương, người đứng đầu cơ quan hành chính thủ đô và của người đứng đầu cấp ủy tỉnh nhà đã cho thấy sự thẳng thắn nhận định, đánh giá hạn chế của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Đồng thời đã thể hiện quyết tâm xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương về công tác chỉnh đốn Đảng, quyết tâm xây dựng một đội ngũ cán bộ, đảng viên có trách nhiệm, xứng tầm với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Mục tiêu quan trọng và trước mắt không gì khác, là làm sao mỗi người dân, doanh nghiệp cảm nhận được trách nhiệm của cán bộ, công chức, cũng như những lợi ích từ quá trình cải cách hành chính mạnh mẽ mà Đảng và Chính phủ đang quyết tâm thực hiện.

Có thể nói cán bộ, viên chức nói chung và người đứng đầu các tổ chức, đơn vị nói riêng là bộ phận lãnh đạo, tham mưu, giúp việc hết sức quan trọng cho cấp ủy Đảng, bộ máy chính quyền các cấp. Nhưng thực tế hiện vẫn còn cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần thái độ làm việc cầm chừng, thờ ơ, hạch sách, nhũng nhiễu nhân dân, lợi dụng công tác để trục lợi cá nhân… dẫn đến gây mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Hơn lúc nào hết, chúng ta cần xác định rõ rằng, cán bộ, công chức, viên chức là người được nhân dân ủy thác thực thi công vụ để ổn định trật tự xã hội, mang lại lợi ích chung của nhân dân. Do vậy, để góp phần xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của nhân dân, thì trước hết mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần xác định đúng vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình, để từ đó hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Phúc Sinh