Dấu ấn thủy lợi Tà Pao

Kinh tế - Ngày đăng : 05:56, 04/08/2022

Hệ thống thủy lợi Tà Pao - một công trình có quy mô lớn nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, cả về vốn đầu tư và diện tích tưới, một công trình có ý nghĩa rất quan trọng về nhiều mặt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh và tỉnh Bình Thuận.

Nước cho sản xuất nông nghiệp là vấn đề sống còn của bất cứ nơi nào. Với Bình Thuận các huyện phía bắc của tỉnh cơ bản không còn phải lo việc thiếu nước thì với các huyện phía nam nỗi lo ấy thường trực khi chưa có dự án hồ Tà Pao.

Với quy mô lớn của công trình, công trình được Quốc hội biểu quyết thông qua, và đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Hệ thống thủy lợi Tà Pao là công trình có quy mô lớn, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 2.401,359 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư. Công trình gồm các hạng mục chính: đập tràn dài 370 m, 2 cống lấy nước với lưu lượng từ 15 - 17 m3/s và hệ thống kênh chính dài trên 60 km.

Công trình thủy lợi Tà Pao được đầu tư xây dựng từ năm 2010 và là một trong những công trình có quy mô lớn nhất tỉnh, kỹ thuật phức tạp. Với tổng diện tích hơn 1.400 ha, trong đó công trình đầu mối hơn 500 ha, hệ thống kênh mương trên 950 ha.

Kênh chính Bắc của hệ thống

Công trình thủy lợi Tà Pao sẽ cung cấp nguồn nước tưới tự chảy cho hơn 20.000 ha đất nông nghiệp ở 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh và cấp nước sinh hoạt cho 150.000 dân trong vùng dự án. Đồng thời, công trình này sẽ kết hợp phát triển mạng lưới giao thông nông thôn và xây dựng các khu dân cư mới trong vùng thung lũng sông La Ngà. Khi hoàn thành góp phần nâng hệ số quay vòng sản xuất, từ 1,32 lần/năm lên gần 3 lần/năm, đưa tổng diện tích gieo trồng trong khu vực lên khoảng 50.000 ha, sản lượng 180.000 tấn/năm (gấp đôi so với trước khi có công trình thủy lợi).

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình Thuận cho biết, công trình Đập dâng Tà Pao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 8 năm triển khai. Đến thời điểm hiện tại đã tưới được 6.259 ha. Trong đó: Tưới tự chảy: 5.503 ha, tưới kết hợp: 755,73 ha. Đập dâng Tà Pao ra đời đã tưới thay thế được 2 trạm bơm là Trạm bơm Tà Pao và Trạm bơm Huy Khiêm, các trạm bơm còn lại hiện vẫn tưới kết hợp.

Có thể nói công trình đập dâng Tà Pao đã góp phần tích cực trong việc cung cấp, điều tiết nước cho các huyện phía nam mà hưởng lợi trực tiếp là Tánh Linh, Đức Linh. Những cánh đồng lúa xanh mơn mởn, trải dài trên địa bàn các huyện là nhờ hệ thống dẫn nước từ dập dâng này. Khỏi phải nói niềm vui của người nông dân khi giờ đây chuyện nước không phải bận tâm cho việc làm nông nghiệp. Mặt khác công trình còn đảm đương việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong vùng thuộc dự án.

Kênh chính Nam

Tuy nhiên, phần còn lại là hệ thống dẫn nước kênh chính Bắc và kênh chính Nam vẫn đang được thi công tiếp. Hiện, kênh chính Bắc đang thi công đã tiếp nước cho các khu tưới trạm bơm với diện tích 3.289 ha, và mở rộng phục vụ tưới cho 2 xã Đức Phú (huyện Tánh Linh), Mê Pu (huyện Đức Linh) với diện tích 1.010 ha. Bên cạnh đó, kênh chính Nam cũng đã thi công hàng chục km và các công trình kênh; đã phát huy tưới tự chảy cho 3.367 ha (thay thế dần cho các trạm bơm điện) và tạo nguồn cho 13.476 ha.

Hiện nay, tỉnh Bình Thuận đã, đang chỉ đạo 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh chủ động phối hợp với nhau một cách thường xuyên, chặt chẽ; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng với diện tích còn lại của kênh chính Bắc và kênh chính Nam… sớm đưa toàn bộ công trình vào hoạt động để góp phần chống hạn cho 2 huyện.

Như Nguyễn; ảnh Đình Hòa