Tiệc chia tay và Quy định 37

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 15:10, 04/08/2022

BTO- Những ngày qua, dư luận mạng xã hội và báo chí lại xôn xao trước thông tin và hình ảnh về ông Ninh Văn Chủ, nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc vì tổ chức nhiều buổi tiệc linh đình chia tay trước khi về hưu, trong đó có cả trên du thuyền 5 sao, nhà hàng sang trọng với đông đảo khách mời và đối tác.

Mặc dù sau đó vụ việc được chính ông Chủ giải thích lại trên báo giới chỉ có 2 buổi tiệc, trong đó có 1 buổi ngày 29/6, khi CLB Giám đốc CDC miền Bắc tổ chức họp tại Quảng Ninh để bàn về kế hoạch công tác phòng chống dịch. Đồng thời, kết hợp tổ chức chia tay, bàn giao nhiệm vụ chủ nhiệm CLB cho người khác. Đây là hoạt động thường niên của CLB Giám đốc CDC miền Bắc và không liên quan đến ngân sách Nhà nước, các bộ phận tự đóng góp, tự xử lý.

Tuy nhiên dư luận vẫn chưa mấy thuyết phục với lý giải trên và nhiều người không khỏi chê trách bởi sự rình rang, xa hoa, trọng hình thức của những cá nhân và tổ chức có liên quan đến sự kiện.

31289-4312.jpg
Bữa tiệc tri ân ông Ninh Văn Chủ tại khách sạn Paddington, TP Hạ Long.

Bởi lẽ, dù 2 năm qua trong công tác phòng chống dịch, ngành y tế nói chung và CDC các tỉnh nói riêng giữ vai trò nòng cốt với những đóng góp, hi sinh cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cả nước. Tuy nhiên bên cạnh đó, CDC nhiều tỉnh, thành cũng để lại sự mất lòng tin trong nhân dân với hàng loạt cán bộ lãnh đạo, quản lý CDC bị bắt vì nhận hoa hồng của Công ty Việt Á...

Trong số 28 tỉnh, thành phía Bắc nằm trong Câu lạc bộ mà ông Chủ làm chủ nhiệm, không khó để kể ra lãnh đạo CDC các tỉnh “nhúng chàm”, với danh sách dài: Hà Nội, Bắc Giang, Nam Định, Hải Dương…và nhiều CDC khác đang trong diện điều tra của công an.

Không thuyết phục còn bởi, không chỉ liên quan đến hoa hồng Việt Á, mà lâu nay ngành y tế còn bị mang tiếng với hoa hồng của các công ty dược phía sau. Do vậy, dù khẳng định “không liên quan đến kinh phí Nhà nước”, nhưng người dân không khỏi hồ nghi về các đối tác, các hãng dược đứng phía sau, điều đã từng xảy ra đối với cả những nguyên lãnh đạo cấp bộ của ngành y.

Ngành y tế nói chung và cán bộ, bác sĩ chăm sóc sức khỏe nói riêng được nhân dân kính trọng với danh xưng “Thầy thuốc như mẹ hiền”, bởi công lao to lớn trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Tuy nhiên với thời điểm nhạy cảm của ngành y tế như vừa qua, trong đó có rất nhiều thành viên câu lạc bộ CDC mà ông Chủ làm chủ nhiệm bị bắt và có sai phạm, thì việc họp Câu lạc bộ, kết hợp với tổ chức tiệc chia tay, tiệc tri ân rình rang, xa hoa trước khi về hưu như vậy là không nên. Bởi trong đợt dịch vừa qua rất nhiều người là nạn nhân với nỗi đau mất mát vẫn còn đó, và nhất là sau dịch một bộ phận người dân đời sống cũng còn hết sức khó khăn.

Đồng thời, không nên diễn ra là bởi, đây là thời điểm mà cấp ủy Đảng các cấp trên cả nước đang tuyên truyền, quán triệt thực hiện Quy định số 37-QĐ/TW (thay Quy định số 47-QĐ/TW) do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành về những điều đảng viên không được làm, với nhiều nội dung ở các điều được bổ sung mới. Trong đó có nội dung nghiêm cấm đảng viên tổ chức việc cưới, việc tang và các sự kiện khác của cá nhân, gia đình xa hoa, lãng phí hoặc nhằm mục đích vụ lợi…

Có lẽ câu chuyện của ông Ninh Văn Chủ cũng là kinh nghiệm chung cho cán bộ, đảng viên của các tỉnh, thành trong đó có Bình Thuận.

Phúc Sinh