Kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về lĩnh vực thuốc thú y

Kinh tế - Ngày đăng : 18:06, 05/08/2022

BTO - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong vừa có công văn đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường và các địa phương trong tỉnh tăng cường kiểm tra buôn bán, sử dụng thuốc thú y không rõ nguồn gốc, chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Qua đó, nhằm đảm bảo chất lượng thuốc, vắc xin phục vụ phòng chống dịch bệnh trên động vật an toàn, hiệu quả. Đồng thời, kịp thời phát hiện, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về lĩnh vực này.

Đây là yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và PTNT tại công văn số 4792/BNN/TY ngày 25/7/2022 đến các tỉnh, thành phố trực thuộc trong cả nước. Theo đó, trong quá trình kiểm tra thực tế của các cơ quan chức năng và phản ánh của cơ quan truyền thông, hiện nay trên thị trường có một số sản phẩm thuốc, vắc xin thú y đang được buôn bán, sử dụng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhưng chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Đặc biệt, một số loại vắc xin, trong đó có vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm, vắc xin dịch tả heo châu Phi chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, bao gồm cả buôn bán, sử dụng thuốc, vắc xin thú y chưa được quan tâm đúng mức, kém hiệu quả.

z3621060052167_615293a2336ccbede0d1940d490a1cb5.jpg
 Thanh tra cơ sở buôn bán thuốc thú y tại Hàm Thuận Nam

vậy, để sớm khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, đảm bảo chất lượng thuốc, vắc xin phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật an toàn, hiệu quả. Mặt khác, kịp thời phát hiện, xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng thuốc thú y, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra về buôn bán, sử dụng thuốc thú y. Đặc biệt là vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm, vắc xin dịch tả heo châu Phi không rõ nguồn gốc, chưa được phép lưu hành tại Việt Nam, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, nếu phát hiện các vi phạm về buôn bán, sử dụng thuốc thú y trong danh mục cấm sử dụng, kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, sử dụng nguyên liệu kháng sinh và các vi phạm khác cần xử lý kiên quyết, triệt để theo quy định. Song song, tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho các tổ chức, cá nhân liên quan các quy định pháp luật về buôn bán, sử dụng thuốc thú y...

K. Hằng