Để dịch bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân

Xã hội - Ngày đăng : 17:12, 06/08/2022

BTO - Sáng 6/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì họp với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Đào Hồng Lan - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, 7 tháng của năm 2022, cả nước ghi nhận trên 9 triệu ca mắc COVID-19 (chiếm 83,9% tổng số ca mắc), trên 8,5 triệu người khỏi bệnh, gần 11.000 ca tử vong. Tính từ khi dịch bùng phát đến nay, cả nước ghi nhận 10,7 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 9,9 triệu người khỏi bệnh và trên 43.000 ca tử vong.

Hiện nay trên thế giới, biến thể phụ BA.4, BA.5 của chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2, đã ghi nhận tại nhiều quốc gia, do đó trong thời gian tới, số ca mắc với biến thể BA.5 sẽ tiếp tục gia tăng. Các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa, mới nhất là BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch bùng phát trở lại.

Trong nước đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5, đặc biệt tại các địa phương ở phía Nam. Các biến thể này đã bắt đầu chiếm ưu thế; tỉ lệ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn thấp.

Đối với tiêm vaccine, tính đến ngày 4/8, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 247 triệu liều vaccine phòng COVID-19, là quốc gia có số liều vaccine sử dụng và tỉ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới (tỉ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%); hiệu suất sử dụng vaccine cao (đạt 100%) và tốc độ tiêm nhanh…

Việt Nam cũng là nước triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 với quy mô rộng rãi, nhiều đối tượng, nhiều mũi tiêm và sử dụng đa dạng các loại vaccine. Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận và đánh giá Việt Nam có chiến lược sử dụng vaccine phù hợp, hiệu quả với cam kết thực hiện của toàn hệ thống chính trị và người dân.

thu-tuong-covid19-06082022.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận phiên họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tuy nhiên, hiện số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng có thể gây quá tải hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh nguy cơ xảy ra “dịch chồng dịch” do một số bệnh dịch lưu hành khác (cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng...) đang trong mùa cao điểm và khả năng xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi (đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính...).

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại sự hy sinh, vất vả và những mất mát trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời thẳng thắn chỉ rõ sau khi kiểm soát dịch bệnh, đến nay đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch...Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức về những bài học kinh nghiệm phòng, chống dịch.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, tiêm vaccine là biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh và là vũ khí quan trọng nhất, quyết định việc phòng, chống dịch COVID-19 cũng như một số dịch bệnh khác”.

z3622549663257_d944c7d6b2c09bc0d5eb0fe823c6ac25.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh báo cáo tại cuộc họp về tình hình phòng chống dịch và tiêm vaccine của Bình Thuận.

Theo đó, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt Bộ Y tế, thống nhất nhận thức trong công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện, quán triệt tinh thần “đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết,” “phòng bệnh từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở”, tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19. Trong tháng 8/2022 phải thực hiện mục tiêu tiêm đủ mũi vaccine thứ 3, thứ 4 cho các đối tượng cần tiêm, mũi thứ 2 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi. Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine.

“Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Các cơ quan, đơn vị, địa phương để dịch bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân”, Thủ tướng lưu ý.

Trần Huỳnh