Làm mới để bước đi cùng thanh niên

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:42, 08/08/2022

Bình Thuận đang trong xu thế phát triển chung của cả nước, với cả những thuận lợi và thách thức. Tổ chức Đoàn không nằm ngoài guồng quay ấy. Hơn lúc nào hết, nếu không thay đổi, tổ chức Đoàn khó chuyển động cùng nhịp với người trẻ. Do đó, nhiệm kỳ qua tổ chức Đoàn đã tự làm mới mình, tạo những dấu ấn trong hoạt động để bước đi thật gần, thật sát với nhịp sống của tuổi trẻ tỉnh nhà.
doan-vien.jpg
Đoàn viên thanh niên xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình trang trí tranh tường cho trường học. Ảnh: Đình Hòa

Ấn tượng 3 phong trào

3 phong trào đó là, phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhìn nhận thực tế, những phong trào này đã có những bước phát triển mới, có tín hiệu triệu và thu hút đông đảo lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Có được kết quả trên, tổ chức Đoàn đã phải tăng cường đổi mới nội dung hoạt động đa dạng hơn, phương thức triển khai linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của tỉnh, mỗi địa phương, đơn vị. Chẳng hạn như trong phong trào “Thanh niên tình nguyện”, các hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom rác thải, bảo vệ nguồn nước được triển khai đa dạng. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn đã triển khai 2 chương trình trọng tâm “Áo xanh xung kích - Đánh bay Covid” và “Chạm những yêu thương”. Qua đó đã hiệu triệu và phát huy tất cả các lực lượng thanh niên, nhất là đội ngũ y, bác sĩ trẻ, thanh niên lực lượng vũ trang, sinh viên, cán bộ Đoàn ở cơ sở, công chức, viên chức trẻ… tham gia hiệu quả vào quá trình phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ nhân dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng do đại dịch.

Cũng trong nhiệm kỳ, với sự hướng dẫn, khuyến khích của các cấp bộ Đoàn, các đoàn viên thanh niên đã tham gia hoạt động sáng tạo, đề xuất sáng kiến, đổi mới cải tiến… Nhiều kết quả nghiên cứu, đề tài khoa học trên từng lĩnh vực đã được áp dụng vào thực tiễn công tác. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức 48 cuộc thi sáng tạo, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia với 6.834 ý tưởng sáng tạo. ĐVTN đã đề xuất được nhiều sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình lao động, sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm. ĐVTN tích cực tham gia đề xuất các sáng kiến đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ; triển khai hiệu quả mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính...”.

Đối với phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cũng đã để lại nhiều dấu ấn thiết thực, khi mà tổ chức Đoàn đã thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ và đón thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự về lại địa phương hàng năm, tham gia thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Phát huy vai trò nòng cốt

Có thể nói, ở bất cứ giai đoạn nào, nếu muốn hoạt động của phong trào Đoàn thành công thì những hoạt động đó phải hướng về đoàn viên, lấy ĐVTN làm trung tâm, chủ thể. Và trong nhiệm kỳ qua, 3 phong trào được đề cập ở trên đã để lại ấn tượng, bởi mỗi cán bộ Đoàn, mỗi tổ chức Đoàn các cấp đã có sự thay đổi trong tư duy, đưa hoạt động của Đoàn ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu và phù hợp với xu thế phát triển, nhu cầu của tuổi trẻ.

Anh Nguyễn Đức Mạnh – Bí thư Đoàn, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết cho rằng, trong thời điểm hiện nay, mỗi ĐVTN đều có nhiều hoài bảo riêng, nhiều công việc của bản thân, trong khi đó quỹ thời gian thì chỉ có vậy. Do đó, trong quỹ thời gian này phải làm sao để thuyết phục được ĐVTN, lôi cuốn họ tham gia vào công việc chung của Đoàn, cũng là công việc chung của xã hội, của quê hương. Thế nên, cần phải có những hoạt động gần gũi, thiết thực, tạo sân chơi lành mạnh nhưng cũng phải phù hợp với tinh thần sôi động của tuổi trẻ mới mong thu hút được các bạn ĐVTV tham gia.

Lấy công việc điển hình của Đoàn phường mình, anh Mạnh cho biết: Bản thân anh luôn suy nghĩ và đưa ra nhiều ý tưởng, cách làm mới, sáng tạo để các phong trào, hoạt động Đoàn ở cơ sở ngày càng đi lên. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát giữa năm 2021 vừa qua, bản thân anh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp về công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Theo đó, nhiều tổ phòng chống dịch trên địa bàn phường được thành lập. Các tổ Shipper xanh với nòng cốt là ĐVTN cũng được thành lập để đi chợ giúp dân. “Mỗi một phong trào cần có những cách làm mới, phù hợp với thanh niên. Khi các bạn trẻ thấy phong trào đó hay, có nhiều lợi ích, phù với bản thân các bạn sẽ tham gia bằng tâm thế tự nguyện. Mặc dù khó nhưng nếu làm được vậy, hoạt động của các phong trào Đoàn sẽ rất bền vững”, anh Mạnh chia sẻ.

Bình Thuận hiện có 49.472 đoàn viên và hơn 300.000 thanh niên. Nhìn lại những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh cần phải tiếp tục tự làm mới mình để bước đi cùng với thanh niên. Theo đó, tổ chức Đoàn các cấp, cần làm mới trên cơ sở của thực tiễn, lý luận và nội lực, tạo những dấu ấn mới trong hoạt động, gắn chặt với con đường cách mạng mà Bác Hồ, Đảng và nhân dân lựa chọn, góp phần xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ngọc Diệp