Đường Võ Nguyên Giáp: Tuyến đường huyết mạch phát triển du lịch

Du lịch - Ngày đăng : 06:02, 08/08/2022

Mũi Né - Phan Thiết được công nhận khu du lịch quốc gia vào năm 2020 đã đưa du lịch Bình Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Với hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện tạo nên dáng dấp của đô thị loại I Phan Thiết năng động, hiện đại, trong đó phải kể đến tuyến huyết mạch cho ngành du lịch là đường Võ Nguyên Giáp.

Cách trung tâm thành phố 22 km về hướng đông bắc, Mũi Né được nối liền với thành phố biển Phan Thiết bởi 2 con đường Nguyễn Đình Chiểu (đường 706) và Võ Nguyên Giáp (hay còn gọi là đường 706B). Trong đó, đường Võ Nguyên Giáp là đường trọng điểm phát triển du lịch của TP. Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung. Đường Võ Nguyên Giáp khởi đầu tại vòng xoay Nguyễn Thông, giáp với đường tỉnh 706 thuộc phường Phú Hài và kết thúc tại vòng xoay Nguyễn Hữu Thọ, giáp với đường tỉnh 716 thuộc phường Mũi Né. Đường này được dân địa phương gọi tắt là đường ven biển hay đường 706B, dẫn du khách từ Phan Thiết ra Mũi Né. Đường Võ Nguyên Giáp đi qua các địa phương: Phú Hài, Hàm Tiến, Thiện Nghiệp và Mũi Né. Đường Võ Nguyên Giáp có chiều dài 16 km đi qua một số địa danh, như: Đại học Phan Thiết, Đồi Cát Hồng, Lâu đài Rượu vang. Đi trên đường Võ Nguyên Giáp nhìn về hướng đông, du khách sẽ thấy bãi biển Mũi Né ở xa xa.

duong-vo-nguyen-giap-phan-thiet-anh-nl-2-.jpg
Xe lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp.

Theo người dân Phú Hài, nhiều năm trước đây, do hiện trạng tuyến đường này có bề rộng mặt đường chỉ 6m, khá hẹp, nhưng mật độ phương tiện và người tham gia giao thông hỗn hợp rất lớn, nhất là các dịp lễ, tết và những ngày cuối tuần du khách từ khắp nơi đổ về khá đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông. Ngoài ra, trải qua nhiều năm sử dụng, tuyến đường này đã xuống cấp, hư hỏng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt đô thị. Chính vì vậy, năm 2016, UBND tỉnh đã thông qua dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến từ trung tâm TP. Phan Thiết đến khu vực Hàm Tiến - Mũi Né. Đường Võ Nguyên Giáp cũng là tuyến đường chính kết nối sân bay Phan Thiết với trung tâm tỉnh Bình Thuận khi sân bay này đi vào hoạt động. Toàn tuyến có dải phân cách và dải an toàn ở giữa rộng 1m, vỉa hè được lát gạch rộng rãi 2 bên, cùng với hệ thống thoát nước và chiếu sáng theo tiêu chuẩn. Tuyến đường cũng được bố trí trồng cây xanh, hoa 2 bên tạo mỹ quan đô thị.

1.jpeg
Hoa đỗ mai khoe sắc trên đường Võ Nguyên Giáp.

Nhiều đoàn khách du lịch chia sẻ: Mũi Né là một địa điểm đáng lưu tâm cho những người thích đi du lịch vì có nhiều cảnh đẹp, yên bình phù hợp cho những chuyến đi thư giãn cuối tuần. Đặc biệt, vào mùa xuân, Phan Thiết như khoác lên mình một màu sắc vô cùng mới mẻ, đẹp đẽ của hoa đỗ mai trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Loài hoa này khiến khung cảnh của thành phố biển đẹp như một bức tranh. “Một bên là đồi cát, một bên là biển xanh, dọc 2 bên đường Võ Nguyên Giáp là hàng cây đỗ mai, cảnh sắc tuyệt vời này chỉ có thể tìm thấy ở Phan Thiết” – một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết: Theo kế hoạch, đến năm 2025, Khu du lịch quốc gia Mũi Né đón khoảng 9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 1,5 triệu lượt. Phấn đấu đến năm 2030, nơi đây đón khoảng 14 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 2,5 triệu lượt. Để đạt mục tiêu trên, thời điểm này, TP. Phan Thiết đang triển khai Đề án quản lý, đầu tư, khai thác các tuyến, điểm tham quan du lịch (Phan Thiết City tour) giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, sẽ phát triển, hình thành các tuyến, điểm tham quan du lịch một cách đồng bộ, phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch chất lượng, có giá trị và thật sự hấp dẫn đối với du khách. Tuyến đường Võ Nguyên Giáp cũng nằm trong hệ thống tuyến du lịch ngoại thành đi qua TP. Phan Thiết với các điểm du lịch đang được khai thác và các điểm du lịch có tiềm năng khai thác như: Làng chài Mũi Né, Đồi Cát bay Mũi Né, Lâu đài Rượu vang, điểm du lịch văn hóa Fisherman Show, Bảo tàng nước mắm, Điểm du lịch văn hóa Lầu Ông Hoàng, Làng chài Phú Hài…

T.HÀ