Thông điệp của lễ kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN

Quốc tế - Ngày đăng : 16:17, 08/08/2022

Hôm nay (8/8), tại trụ sở của Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô đô Jakarta của Indonesia diễn ra trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày ASEAN (08/08/1967-08/08/2022).

Tham dự buổi lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập có Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Masurdi.

Sau hơn 2 năm kỷ niệm ngày ASEAN theo hình thức trực tuyến do đại dịch Covid-19, năm nay Lễ kỷ niệm lần đầu tiên diễn ra theo hình thức trực tiếp và truyền hình trực tiếp để người dân các nước ASEAN cùng được chứng kiến sự kiện quan trọng này của khối. 

Khai mạc buổi lễ là các tiết mục âm nhạc, văn hóa đặc sắc của các nghệ sĩ nổi tiếng các nước thành viên ASEAN diễn ra, trong đó đáng chú ý có phần biểu diễn của nghệ sĩ tranh cát người Indonesia Vina Candrawati.

thong.jpg
Ngoại trưởng Indonesia và Tổng thư ký ASEAN (Ảnh: Võ Giang)

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhấn mạnh, sự kiện được nối lại trực tiếp sau hơn 2 năm đại dịch cho thấy những nỗ lực của các quốc gia thành viên ASEAN vượt qua đại dịch để đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trong 55 năm phát triển, ASEAN đã chứng minh là một mô hình hợp tác khu vực thành công trên thế giới, xây dựng một cộng đồng mang lại cơ hội cho tất cả người dân. ASEAN đang trở thành nền kinh tế năng động với dự đoán tăng trưởng kinh tế tích cực trong năm nay và năm tới.

Ngoài tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, ASEAN còn đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ an ninh hòa bình, tạo không gian và cơ hội để hơn 650 triệu người dân trong khu vực nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều cường quốc lớn ngoài khu vực ngày càng coi trọng, đánh giá cao vai trò trung tâm của ASEAN, coi việc thắt chặt quan hệ với ASEAN là một trong những ưu tiên quan trọng. 

297826727_470225225110708_4017328939264495943_n.jpg
Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN tham dự buổi lễ. (Ảnh: Võ Giang)

Trong bối cảnh phức tạp của thế giới, ASEAN cũng phải đối mặt với những thách thức như lạm phát, suy thoái kinh tế, giá cả tăng, gián đoạn nguồn cung, tác động đến cuộc sống người dân.

Tổng thư ký Lim Jock Hoi nhấn mạnh lĩnh vực ưu tiên trong thời gian tới: “Trong bối cảnh phức tạp hiện nay, các nước ASEAN cần phải đảm bảo các nước thành viên thúc đẩy hội nhập và hợp tác khu vực, đảm bảo vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN trong cấu trúc khu vực và toàn cầu, thúc đẩy mối quan hệ với các đối tác cùng nhau phát triển thịnh vượng. ASEAN cũng cần thúc đẩy thực hiện hiệu quả nền kinh tế số, cải thiện tính cạnh tranh và nguồn vốn đầu tư cho khu vực, mở rộng cơ hội cho người trẻ tham gia vào các hoạch định chính sách, xây dựng cộng đồng ASEAN xanh và bao trùm”.

dsc_3484.jpg
Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Võ Giang)

Tổng thư ký Lim Jock Hoi khẳng định, kể từ khi thành lập, ASEAN đã cho thấy rằng chỉ khi làm việc cùng nhau, chúng ta mới có thể mang lại sự thịnh vượng kinh tế, tiến bộ xã hội và hòa bình lâu dài trong khu vực một cách hiệu quả. Và đây là lý do tại sao ASEAN phải duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Với chủ đề “Cùng nhau mạnh mẽ hơn" của năm nay, ASEAN một lần nữa truyền đi thông điệp mạnh mẽ về tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể để giải quyết những thách thức hiện nay./.

vov.vn