Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 15:42, 09/08/2022

Ông Vasyl Bodnar, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, công ty Baykar, nhà sản xuất máy bay không người lái tấn công Bayraktar, hiện đang trong quá trình xây dựng một nhà máy trên lãnh thổ Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng RBC Ukraine được công bố hôm 8/8, ông Bodnar nói rằng Baykar đã thành lập một công ty ở Ukraine và một nhà máy sản xuất máy bay không người lái. Nhà máy này được cho là xây dựng trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2 và vẫn đang trong quá trình phát triển.

“Nhà máy sẽ được xây dựng. Chỉ một tuần trước, chính phủ Ukraine đã thông qua thỏa thuận song phương về việc xây dựng nhà máy và gửi lên quốc hội để phê chuẩn”, nhà ngoại giao Bodnar cho biết.

tho.png
Mô hình B của máy bay không người lái tấn công Bayraktar AKINCI TİHA do công ty Baykar sản xuất. Ảnh: Getty Images

Theo ông Bodnar, công ty Baykar đã mua một lô đất ở Ukraine để phát triển dự án xây dựng nhà máy sản xuất máy bay không người lái. Ông Bodnar nói thêm rằng Baykar dự định xây dựng nhà máy vì “đây gần như là một cam kết cá nhân của các chủ sở hữu công ty về sản xuất sản phẩm này ở Ukraine”.

Đại sứ Bodnar nói rằng quyết định xây dựng nhà máy ở Ukraine không chỉ mang tính chính trị mà còn thực tế vì một số linh kiện quan trọng của các máy bay không người lái được sản xuất tại Ukraine.

“Đó có thể là động cơ, phụ tùng thay thế, bánh xe và nhiều công nghệ cao của Ukraine có thể được sử dụng cho những máy bay không người lái”, ông Bodnar nói và cho biết, lĩnh vực quốc phòng là một động lực của mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Ukraine.

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 đã trở thành một trong những vũ khí có giá trị nhất của Ukraine trong những tháng đầu tiên của chiến sự, đặc biệt là trước khi Mỹ cung cấp hệ thống HIMARS cho Ukraine. Chúng cho phép quân đội Ukraine làm chậm bước tiến của Nga ở Donbass và đẩy lùi cuộc tấn công ban đầu.

Ukraine được cho là có hơn 20 máy bay không người lái do Baykar sản xuất khi cuộc xung đột bắt đầu. Theo trang Middle East Eye, đây là những chiếc máy bay không người lái công ty đã bán cho Ukraine trong 2 năm qua.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, nước này đã nhận được 50 máy bay không người lái vũ trang từ Baykar kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra.

vov.vn