Khát vọng tuổi trẻ

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:51, 10/08/2022

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 là đại hội của khát vọng tuổi trẻ. Trong khuôn khổ đại hội, 250 đại biểu đoàn viên, thanh niên ưu tú của tỉnh đã tham gia diễn đàn “Khát vọng tuổi trẻ” trực tiếp nói lên tiếng nói của mình, thể hiện ý chí và khát vọng cao đẹp của tuổi trẻ Bình Thuận được đem tài năng, sức trẻ xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.

Diễn đàn “Khát vọng tuổi trẻ” được chia thành 3 diễn đàn nhỏ, tổ chức đồng loạt vào chiều ngày 9/8 tại phiên khai mạc đại hội. Đây là nội dung mới của đại hội lần này. Nội dung các diễn đàn là những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

dsc_9661.jpg
Ảnh: Đình Hòa.

Diễn đàn 1 “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”

Trong mỗi đoàn viên, thanh niên đều có khát vọng cống hiến và lẽ sống, đó là tinh thần, khát vọng và nỗ lực trong học tập, lao động, đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường. Bên cạnh đó, để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, hiện đại, văn minh, ngoài yếu tố trình độ cao, chuyên môn giỏi thì đoàn viên, thanh niên phải có lẽ sống, đạo đức, yêu quê hương, Tổ quốc, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Nội dung cốt lõi trong diễn đàn 1 là “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên” của tuổi trẻ Bình Thuận, đặc biệt trong bối cảnh Bình Thuận sau 30 năm tái lập tỉnh.

Diễn đàn được tổ chức tại Hội trường A (Trung tâm Hội nghị tỉnh) với sự tham dự của 85 đại biểu. Dưới sự chủ trì của anh Nguyễn Quốc Huy – UV BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn; chị Trần Thị Hòa Xuân – Phó Bí thư Tỉnh đoàn và đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các đại biểu đã nói lên tiếng nói của mình. Thể hiện khát vọng cống hiến và lẽ sống của thanh niên Bình Thuận cho sự phát triển của tỉnh và đất nước; trách nhiệm của tổ chức Đoàn, của tuổi trẻ trong công tác xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ hệ thống chính trị.

Diễn đàn 2 “Tuổi trẻ sáng tạo tham gia phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp”

Song song với diễn đàn 1, diễn đàn 2 với nội dung “Tuổi trẻ sáng tạo tham gia phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp” được tổ chức tại Hội trường B (Trung tâm Hội nghị tỉnh). Diễn đàn có sự tham gia của 90 đại biểu, do anh Thái Thành Bi – Phó Bí thư Tỉnh đoàn và đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì.

Tại diễn đàn các đại biểu đã thể hiện tính trách nhiệm, chủ động, tiên phong, sáng tạo của thanh niên để tham gia phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp của tỉnh. Theo đó, để góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với 3 trụ cột Công nghiệp, Du lịch, Nông nghiệp như nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra, diễn đàn xác định thanh niên Bình Thuận là một trong những lực lượng nòng cốt đi đầu tham gia trong ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào các hoạt động phát triển kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, tham gia xây dựng chiến lược định vị thương hiệu du lịch Bình Thuận và phát triển thương hiệu du lịch Mũi Né, hình thành hệ sinh thái du lịch Bình Thuận; tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành du lịch; chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời, tham gia trong phát triển công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến – chế tạo, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp môi trường, công nghiệp vật liệu mới...

Đặc biệt, trước tác động cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, thanh niên phải vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, giỏi về ngoại ngữ, tích cực đóng góp trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Diễn đàn 3 “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”

Được tổ chức tại Phòng họp số 5 (UBND tỉnh) do anh Trương Minh Quang – Phó Bí thư Tỉnh đoàn và đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì với sự tham gia của 75 đại biểu.

Thay mặt Ban chủ trì diễn đàn, anh Trương Minh Quang - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, qua 5 năm triển khai cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 16.317 đoàn viên ưu tú; trong đó có 6.501 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Số lượng đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên được kết nạp vào Đảng tăng qua các năm, có 139 đảng viên là học sinh, sinh viên đạt 556% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ. Nhiều đồng chí sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức tác phong của người đảng viên và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong thanh niên vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như số lượng đảng viên được kết nạp chưa nhiều và chất lượng chưa cao; một số tổ chức Đoàn vẫn chưa chú trọng đến công tác tạo nguồn phát triển Đảng, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, một số đoàn viên chưa tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn phát động, chưa xác định rõ động cơ phấn đấu vào Đảng...

Để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên mới từ đoàn viên, thanh niên, tại diễn đàn các đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận, tập trung làm rõ thực trạng khó khăn, hạn chế và nguyên nhân trong công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp tại địa phương, đơn vị. Cùng với đó, nhiều địa phương, đơn vị, nhất là cấp cơ sở đã chia sẻ nhiều cách làm mới, hiệu quả trong nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên mới từ đoàn viên thanh niên cũng như các giải pháp thúc đẩy đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh các ý kiến tham gia phát biểu xoay quanh các nội dung diễn đàn, 250 đại biểu đoàn viên thanh niên ưu tú của tỉnh đã tích cực thảo luận và tham gia góp ý văn kiện Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIII, báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và một số nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn.

Từ diễn đàn Khát vọng tuổi trẻ - những trái tim khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước. Tuổi trẻ Bình Thuận sẽ cùng thanh niên cả nước ra sức học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, góp thêm những câu chuyện đẹp về tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Ngọc Hân